In trang này | Close Window

Cách đệm hợp âm cho đàn organ

In từ: My Website
Category: Thảoluận, kinh nghiệm biểu diễn
Tên diễn đàn: Organ
Giới thiệu: Sức sống của nền âm nhạc đại chúng ....
URL: onggiadaukho6569@yahoo.com/forum_posts.asp?TID=717
In ngày: 28-11-14 lúc 8:14AM
Phiên bản Software: Web Wiz Forums 8.03 - http://www.webwizforums.com


Chủ đề: Cách đệm hợp âm cho đàn organ
Viết bởi: vuthaihoang
Tiêu đề: Cách đệm hợp âm cho đàn organ
Ngày viết: 17-11-08 lúc 10:39AM
xin các bác thông cảm, em lập topic này là để cho những người mới bước vào nghề organ. số là thế này: em tự mò là chính nên ko nhiều về các hợp âm sau, xin các bác bớt thời gian chỉ giáo. nếu ca sĩ hát tông D thì gồm những hợp âm nào ( vòng chạy hợp âm ra sao?). tiện thể post cho em các hợp âm phụ sau luôn. thank nhiều lắm.
A, G, F, B, D . em toàn đánh C rùi tăng giảm lên thôi nên nhờ các bác chỉ giáo. Xin đa tạ !!!



Trả lời:
Viết bởi: TuongVy
Ngày viết: 17-11-08 lúc 11:04AM
 
   Mình xin chuyển chủ đề nầy về diễn đàn ORGAN nhé!


-------------
Tay sông hồ vuốt tóc.
Tóc rụng hết ngày xanh
Hoàng-Dũng
dhlavie@yahoo.com


Viết bởi: vuthaihoang
Ngày viết: 21-11-08 lúc 10:04AM
SAO KO BÁC NÀO GIÚP EM VỚI. CHỈ CHO EM CÁCH ĐI 1 VÒNG HỢP ÂM TRONG CÁC HỢP ÂM CHÍNH VỚI: C, D, E, F, G, B, Bm, Fm. em xin chân thành cảm ơn các bác. ví du em chơi hợp âm Am như sau: Am - Dm - G - F - E7 - Am như vậy đúng chưa ạ!


Viết bởi: TuongVy
Ngày viết: 21-11-08 lúc 10:30AM
Originally posted by vuthaihoang

SAO KO BÁC NÀO GIÚP EM VỚI. CHỈ CHO EM CÁCH ĐI 1 VÒNG HỢP ÂM TRONG CÁC HỢP ÂM CHÍNH VỚI: C, D, E, F, G, B, Bm, Fm. em xin chân thành cảm ơn các bác. ví du em chơi hợp âm Am như sau: Am - Dm - G - F - E7 - Am như vậy đúng chưa ạ!
 
   Bác chịu khó lật qua trang 2 đọc nghiên cứu thoải mái!Có cả bài mọi người nói về Phối âm phối khí nữa đó.
 
 
http://daynhac.com/forum/forum_posts.asp?TID=288&PN=1 - http://daynhac.com/forum/forum_posts.asp?TID=288&PN=1
 
http://daynhac.com/forum/forum_posts.asp?TID=41 - http://daynhac.com/forum/forum_posts.asp?TID=41


-------------
Tay sông hồ vuốt tóc.
Tóc rụng hết ngày xanh
Hoàng-Dũng
dhlavie@yahoo.com


Viết bởi: onggiadaukho656
Ngày viết: 21-11-08 lúc 10:33AM
Originally posted by vuthaihoang

xin các bác thông cảm, em lập topic này là để cho những người mới bước vào nghề organ. số là thế này: em tự mò là chính nên ko nhiều về các hợp âm sau, xin các bác bớt thời gian chỉ giáo. nếu ca sĩ hát tông D thì gồm những hợp âm nào ( vòng chạy hợp âm ra sao?). tiện thể post cho em các hợp âm phụ sau luôn. thank nhiều lắm.
A, G, F, B, D . em toàn đánh C rùi tăng giảm lên thôi nên nhờ các bác chỉ giáo. Xin đa tạ !!!
Đó là cách làm của rất nhiều người đấy, không riêng bạn. Tôi cũng thế
Nhỡ mà ca sĩ nó báo em hát giọng C#m không làm thế thì khóc tiếng Mán  Vồ thì vồ được nhưng ... mệt lắm
Vòng hoà thanh của D thì bạn cứ dịch từ C lên sẽ thấy quy luật , thế này nhé:
C/Dm/Em/F/G7/Am/Bdim Khi sang D sẽ là:
D/Em/Fm/G/A7/Bm/C#dim


-------------
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505


Viết bởi: FloraAtDawn
Ngày viết: 21-11-08 lúc 11:26AM
oạch, thầy mà khuyên kiểu vầy thì ko xong rồi, hehe, cứ chịu khó đánh cho nó lên tay, chỉ có cái thằng A#m-C# là khó đánh quá thôi

-------------
*0905221824* Nhận làm styles cho Yamaha, hòa âm, nhạc không lời ...
----
demo: http://www.box.net/shared/5rplfxdogo
mixing: http://www.box.net/shared/g300cfackw
----
Fantom X6 - s900 ...


Viết bởi: vnn1268
Ngày viết: 21-11-08 lúc 12:15PM
Việc tăng giảm tông , theo tôi nói như bác Thắng cũng đúng , vì nhiều bài để hoàn thành một cách tốt đẹp thì tốt nhất cứ tăng giảm cho hoàn thành bài hát 1 cách hoàn thiện đi đã , về nhà mình tập lại sau , còn việt muốn tập những cung khó cũng rất dễ , bạn cứ lấy 1 bài hát đánh ở những cung bạn dễ đánh như C , Am . tìm acord cho chính xác , sau đó bạn ngồi viết di cung xuống những hợp âm bạn muốn tập , và cứ thế rồi bạn sẽ quen thôi . Em nói có gì sai mấy bác bỏ qua cho em


Viết bởi: onggiadaukho656
Ngày viết: 21-11-08 lúc 12:15PM
Hê hê vồ Organ thì còn tạm được chứ sang Piano thì đúng là khóc tiếng Mù Kang Chải  Nhất là với các bạn mới chơi đàn

-------------
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505


Viết bởi: vnn1268
Ngày viết: 21-11-08 lúc 12:25PM
Nếu bị thế thì... ca sĩ kiu chơi C#m thì cứ gật đầu, rồi tụi anh sẽ chơi C#m , xong ban nhạc nói nhỏ nhau chơi Cm hoặc Dm lun , tụi ca sĩ cũng chẳng bít đâu , tại lệch có nữa cung thôi  nghe đến đây chắc bác Thắng bó tay lun


Viết bởi: onggiadaukho656
Ngày viết: 21-11-08 lúc 6:45PM
Công nhận tai bọn ca sĩ cũng kém.
Tóm lại là làm sao cho mình dễ chơi là OK. Muốn hoành tá tràng nhưng lực bất tòng tâm thì cũng không ổn


-------------
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505


Viết bởi: sonthanhtran
Ngày viết: 21-11-08 lúc 8:51PM

ở nơi em có mấy tay nhạc công chơi lâu năm rồi! ngón tay cũng hay lắm nhưng cực một nỗi chơi với mấy ông đó toàn là thăng với giảm cứ dùng tranpot trên đàn organ thôi! có khi một bài hát giọng D nhưng mấy cha đó phải cộng 2 để về C mới đánh cho được cơ



-------------
roi mot ngay gao nep cung thanh xoi!...
0982334549
sonthanhtran1980@gmail.com


Viết bởi: ngoc88ngoc
Ngày viết: 22-11-08 lúc 7:21AM

Chào các anh, lúc trứoc em thấy có chủ đề nói về cách lấy lại nhịp khi "ca sĩ" hát trật nhịp, ko biết chủ đề ấy giờ nằm ở đâu nữa, anh nào thấy chỉ giúp em với



Viết bởi: vuthaihoang
Ngày viết: 22-11-08 lúc 7:37AM

Em nghĩ thế này, nếu chơi nhạc theo kiểu đám cưới thì những hợp âm sau là dùng nhiều nhất: Am, Cm, Dm, Gm, C, G, A, F có đúng không ạ! em chỉ chơi quen vài hợp âm đấy thôi. còn những hợp âm C#m, hay cái gì thăng đi nữa kệ nó, cứ đánh thứ là xong, bọn ca sĩ cứ hát vô tư, chẳng biết gì!!!.

Cho em hỏi tý: Chơi trong Band nhạc thì thằng organ, ngoài việc đánh intro, câu đệm thì có cần rải giống thằng ghita không, em cũng đánh vậy, nên khi thằng ghita nhìn em nó bảo, sao lại đánh kiểu giống nó vậy, vậy em phải làm sao.! còn mình chơi string theo giai điệu có lẽ ko hay lắm, vì hơi ồn. Các bác có kinh nghiệm gì hay ko chi cho em với. em xin cám ơn nhiều


Viết bởi: TuongVy
Ngày viết: 22-11-08 lúc 8:35AM
Originally posted by ngoc88ngoc

Chào các anh, lúc trứoc em thấy có chủ đề nói về cách lấy lại nhịp khi "ca sĩ" hát trật nhịp, ko biết chủ đề ấy giờ nằm ở đâu nữa, anh nào thấy chỉ giúp em với

 
   Nằm bên trang 2 của d/đ Organ "Cách sửa nhịp hát sai"


-------------
Tay sông hồ vuốt tóc.
Tóc rụng hết ngày xanh
Hoàng-Dũng
dhlavie@yahoo.com


Viết bởi: vnn1268
Ngày viết: 22-11-08 lúc 6:52PM
Originally posted by vuthaihoang

Em nghĩ thế này, nếu chơi nhạc theo kiểu đám cưới thì những hợp âm sau là dùng nhiều nhất: Am, Cm, Dm, Gm, C, G, A, F có đúng không ạ! em chỉ chơi quen vài hợp âm đấy thôi. còn những hợp âm C#m, hay cái gì thăng đi nữa kệ nó, cứ đánh thứ là xong, bọn ca sĩ cứ hát vô tư, chẳng biết gì!!!.

Cho em hỏi tý: Chơi trong Band nhạc thì thằng organ, ngoài việc đánh intro, câu đệm thì có cần rải giống thằng ghita không, em cũng đánh vậy, nên khi thằng ghita nhìn em nó bảo, sao lại đánh kiểu giống nó vậy, vậy em phải làm sao.! còn mình chơi string theo giai điệu có lẽ ko hay lắm, vì hơi ồn. Các bác có kinh nghiệm gì hay ko chi cho em với. em xin cám ơn nhiều
 
Cái việc sau khi intro thì việc bạn đệm là rất cần , sẽ làm cho nền càng dày, nhưng vấn đề theo mình là bạn nên lắng nghe 1 chút, nếu thấy guitar đệm kiễu đó rồi thì bạn nhanh ý đệm cách khác là hay nhất, ví dụ bạn có thể sử dụng tiếng string chẳng hạn , lót câu nhẹ nhẹ hoặc giữ hợp âm nền cũng được hoặc 1 cách đệm nào đó bạn thích, nói chung là bạn tránh kiểu...mình gọi nôm na là lấn sân, vài ý kiến tham khảo cùng bạn


Viết bởi: FloraAtDawn
Ngày viết: 23-11-08 lúc 8:20AM
guitar và keyboards chia nhau mà công thủ chứ, làm nhiều sẽ có thêm kinh nghiệm thôi bạn

mấy anh em đừng quá ỷ lại mà cứ đánh tông quen thuộc, ngại va chạm ... nốt đen nhiều hehe, không lẽ suốt đời đi đánh đám cưới tiệc tùng hay sao?


-------------
*0905221824* Nhận làm styles cho Yamaha, hòa âm, nhạc không lời ...
----
demo: http://www.box.net/shared/5rplfxdogo
mixing: http://www.box.net/shared/g300cfackw
----
Fantom X6 - s900 ...


Viết bởi: Beby_tv
Ngày viết: 12-12-08 lúc 8:42AM
Originally posted by vnn1268

Originally posted by vuthaihoang

Em nghĩ thế này, nếu chơi nhạc theo kiểu đám cưới thì những hợp âm sau là dùng nhiều nhất: Am, Cm, Dm, Gm, C, G, A, F có đúng không ạ! em chỉ chơi quen vài hợp âm đấy thôi. còn những hợp âm C#m, hay cái gì thăng đi nữa kệ nó, cứ đánh thứ là xong, bọn ca sĩ cứ hát vô tư, chẳng biết gì!!!.

Cho em hỏi tý: Chơi trong Band nhạc thì thằng organ, ngoài việc đánh intro, câu đệm thì có cần rải giống thằng ghita không, em cũng đánh vậy, nên khi thằng ghita nhìn em nó bảo, sao lại đánh kiểu giống nó vậy, vậy em phải làm sao.! còn mình chơi string theo giai điệu có lẽ ko hay lắm, vì hơi ồn. Các bác có kinh nghiệm gì hay ko chi cho em với. em xin cám ơn nhiều
 
Cái việc sau khi intro thì việc bạn đệm là rất cần , sẽ làm cho nền càng dày, nhưng vấn đề theo mình là bạn nên lắng nghe 1 chút, nếu thấy guitar đệm kiễu đó rồi thì bạn nhanh ý đệm cách khác là hay nhất, ví dụ bạn có thể sử dụng tiếng string chẳng hạn , lót câu nhẹ nhẹ hoặc giữ hợp âm nền cũng được hoặc 1 cách đệm nào đó bạn thích, nói chung là bạn tránh kiểu...mình gọi nôm na là lấn sân, vài ý kiến tham khảo cùng bạn

Các bác cho hỏi tí!
Mình mới tập đàn thôi nên còn lang man lắm!
* Việc đệm theo ca sĩ nó hát là có phải mình chạy nốt theo bài hát đó không? Đôi khi lo tay phải chạy nốt tay trái "quên chuyển đổi hợp âm" hì..hì vì chưa quen thông cỏm
* Hay là mình chỉ đệm khi hết 1 ô nhịp hay 1 đoạn .... còn mơ hồ lắm!!!


-------------
Nhẫn một chút sóng yên gió lặng
Lùi một bước biển rộng trời cao


Viết bởi: cuong_guitare
Ngày viết: 12-12-08 lúc 9:05AM
Thường thì những người mới vào nghề thì tay phải yếu lắm hay nói đúng hơn thì cả 2 tay đều yếu . Vì vậy bạn nên tập từ từ . Đầu tiên ra các hiệu sách mua những cuốn sách có sẵn hợp âm về nhà cứ thế mà tập đệm dần dần tay trái sẽ tiến bộ trong cách chuyển hợp âm , còn về tay phải đệm như thế nào ? cái này thì thời gian chơi nhiều sẽ tiến bộ thôi chứ nói làm sao cho hết

-------------
       Đất lành chim đậu
Đất không lành ta nhậu luôn con chim


Viết bởi: vietfuong
Ngày viết: 12-12-08 lúc 4:55PM
em thấy tay trái yếu thì có bác cuong_so àh???
hiện nay em vẫn chưa đệm đc theo kiểu piano cho thật hay các bậc tiền bối có gì chỉ giao em với????



-------------
Chào mọi người!


Viết bởi: vnn1268
Ngày viết: 14-12-08 lúc 5:36PM
Originally posted by vietfuong

em thấy tay trái yếu thì có bác cuong_so àh???
hiện nay em vẫn chưa đệm đc theo kiểu piano cho thật hay các bậc tiền bối có gì chỉ giao em với????

 
Bác tìm mua cuốn Method Rose , cuốn này rất hay và có rất nhiều bài tập cho 2 tay , nhiều anh em nhạc công chơi lâu năm vẫn lấy cuốn này để luyện ngón , nói chung em thấy cuốn Method Rose rất hay


Viết bởi: Mai An Tiêm
Ngày viết: 16-12-08 lúc 12:14AM
         C-Dm-Em-F-G-Am

D-Em-F#m-G-A-Bm

E-F#m-G#m-A-B-C#m

F-Gm-Am-B*-C-Dm

G-Am-Bm-C-D-Em

A-Bm-C#m-D-E-F#m

       B-C#m-D#m-E-F#-G#m

 TỰ NGHIÊN CỨU THÊM NHÉ CÁC HUYNH ĐỆ !



Viết bởi: Mai An Tiêm
Ngày viết: 16-12-08 lúc 12:22AM
Nếu cần thiết thì vẫn có thể transpose, miễn là hiệu quả của hợp âm đúng cho người hát, câu cú diễn đạt ở tay phải điêu luyện. Nói chung là kết quả OK! Các bô lão đó họ có cái hay của họ. Như mình từng gặp 1 tay ở Phú Nhuận có biệt danh là Tý Do + La (Đô là C, La là Am), nghe thấy ổng chơi mới tá hoả vì hay mà rất máu lửa, cũng chỉ toàn C & Am. Không phải ổng không biết các hợp âm khác đâu mà đôi khi họ thích & quen như vậy. Bởi vậy ổng mới có biệt danh Tý Do + La. Nên chăng chúng ta xem kỹ năng của mình là chính các bác ạ !


Viết bởi: style_yamaha
Ngày viết: 16-12-08 lúc 8:56PM
cám ơn bác Tiêm nhiều nha, đúng là cái em cần, ko biết các hợp âm trên có kèm theo hợp âm phụ nào ko bác


Viết bởi: cao_boi2503
Ngày viết: 17-12-08 lúc 12:16PM
Mình là thành viên mới, giúp mình với. Mình tải các bài hát về, nhưng khi giải nén ra thì nó có nhiều đuôi quá (STY, PDA, ENC, ....). Có chương trình nào đọc được các đuôi đó không các bạn. Giúp mình với nha


Viết bởi: Jekky
Ngày viết: 17-12-08 lúc 12:24PM
Em xin mạng phép góp ý một chút. vì vòng hợp âm (hay chu kì hợp âm) còn tùy thuộc vào bài hát nữa. Chẳng hạn như C thì có 5 cách:
C - G - Am - Em - F - C - F - G
C - Em - Am - F - G - (Dm) - G
C - Am - F - (Dm) - G - (Dm) - F - G
C - F - G - Em - Am - Dm - G
C - Dm - Am - Dm - F - G
 
Em chỉ ví dụ vậy thôi! ( Đúng chắc!!!)
Tại hợp âm thì em cũng chỉ mò thôi, nhưng chơi nhạc lâu nên biết rất nhiều! kiểu nào cũng có. Nếu pác nào " bí" thì gọi hoặc pm cho em, biết đâu em giúp được....
 


-------------
Phone: 0934.666.134
Đối với tôi, âm nhạc là niềm tin và là cuộc sống


Viết bởi: Jekky
Ngày viết: 17-12-08 lúc 12:33PM
Pác Vuthaihoang nè, pác có thể dựa theo hợp âm C mà đã nói ở trên mà sử dụng.
D - A - Bm - F#m - G - D - G - A
D - F#m - Bm - G - A - Em - A
............
Có gì thì cứ pm cho em, biết đâu em giúp được cho pác.
Với lại chơi nhạc thì nên tự biết cách dùng hợp âm chứ dùng tranpos hoài thì tay mau xuống lắm. Với lại lỡ các pác chơi mấy bài mà khúc cuối cần lên tông thì sao???? Làm sao mà chuyển tranpos kịp, chưa nói đến việc chuyển bằng tranpos thì nghe hok hay. Nên bỏ thời gian luyện tập chút xíu, như vậy sẽ tốt hơn, tăng khả năng lên nữa.


-------------
Phone: 0934.666.134
Đối với tôi, âm nhạc là niềm tin và là cuộc sống


Viết bởi: vuthaihoang
Ngày viết: 18-12-08 lúc 7:33AM
cám ơn bác merryboy89 rất nhiều, em cũng chỉ mò thôi, hồi trước còn học cấp 3, cũng khoái học đàn lắm, có ông thầy cấp 2 ở trọ cùng, chỉ cho vài hợp âm chính là Am, Dm, Gm, nên em cũng mò mẫm nên ko biết hợp âm nhiều, ko học qua trường lớp nào, nói thật với các bác, bây giờ mà đưa cho em bản nhạc bằng giấy bảo em đánh nốt thì được chứ em ko biết bài đó đánh nhanh chậm như thế nào? Chủ yếu là phải nghe, thuộc rồi...mò. Thế mà em vẫn đi đánh show vô tư, chủ yếu là rythm, em tham khảo ý kiến những người nghe, thấy họ bảo hay, người ta tưởng là em học qua trường lớp, ừ...thì nói đại là học qua trung cấp âm nhạc...các bác biết sao ko? Mấy ban nhạc ở gần cứ kêu em đi đánh nguyên ben, em sợ nên từ chối, vì sợ ko hợp rơ, bỏ mấy kèo thơm nên tiếc quá. em chỉ đánh được những hợp âm chính này cần cho đánh show các bác thấy đủ chưa: C, Am, Dm, Cm, Gm, Em.... chỉ nhiêu đó thôi à. cám ơn các bác quan tâm.


Viết bởi: cuong_guitare
Ngày viết: 18-12-08 lúc 9:48AM
Chưa đủ đâu , còn những giọng quen thuộc thường xuyên gặp nữa : F , E , G , D, Eb ,  A , Hb , Hm ...
Nhưng cũng dễ tập thôi bởi vì những giọng trên nó đi theo cặp cả : Am - C ,
Hm - D , Cm - Eb , Dm - F ....... Những cặp này có chung cùng 1 hoá biểu vì thế khi làm quen được với các hợp âm của giọng thứ ta sẽ quen với giọng trưởng chỉ có khác là hơp âm át ( bậc 5 ) của chúng khác nhau thôi .
VD : hợp âm át của Am là E7 còn của C là G7


-------------
       Đất lành chim đậu
Đất không lành ta nhậu luôn con chim


Viết bởi: style_yamaha
Ngày viết: 19-12-08 lúc 10:33AM

ồ hay quá, bác cuong so nói phải. em đánh riết rồi cũng không phát hiện ra, nhưng tại sao nó lại có mối liên hệ như vậy. ví dụ: Cm-Eb, có phải tông chính là Cm, nhưng kết thúc lại là Eb đúng ko ạ! Có phải hợp âm bấm trong organ là do mỗi nhạc công tự phối lấy, đâu có ai giống ai đâu phải ko, tuy nhiên vẫn phải có những hợp âm chính, còn các hợp âm phụ thì tùy mỗi người, phải ko nhỉ?



Viết bởi: cuong_guitare
Ngày viết: 19-12-08 lúc 5:11PM
Mối liên hệ của chúng mà cũng không biết sao ? Bác style_yamaha chắc phải nghiên cứu nhạc lý lại nhiều hơn nữa

-------------
       Đất lành chim đậu
Đất không lành ta nhậu luôn con chim


Viết bởi: superdata_689
Ngày viết: 21-12-08 lúc 9:20AM
cac bac ah! co phai khi choi 1 vòng hoà thanh truoc khi ve hop am át ta dung hop am nối sus4 thì sẽ hay hơn không ạ? Tại
 vì em thấy 1 số người hay chơi như thế và nghe cũng rất hay
Ví dụ: Gsus4 - G7
Xin các bác chỉ bảo thêm cho em với!!!


-------------
superdata_689@yahoo.biz


Viết bởi: cuong_guitare
Ngày viết: 21-12-08 lúc 11:54AM
Cũng không hẳn là vậy , tuỳ thuộc vào mỗi bài . Nhưng mỗi người có mỗi cách hòa âm khác nhau

-------------
       Đất lành chim đậu
Đất không lành ta nhậu luôn con chim


Viết bởi: FloraAtDawn
Ngày viết: 21-12-08 lúc 4:55PM
cái này thường dùng cho chủ âm thứ, ví dụ Am thì trước khi E7 ta thả nhẹ cái Esus4 ( E-A-B ) nó nghe khá dễ chịu, nếu chủ âm trưởng ví dụ C thì khi gặp G7 bạn thử chơi G11 nghe cũng rất hay

-------------
*0905221824* Nhận làm styles cho Yamaha, hòa âm, nhạc không lời ...
----
demo: http://www.box.net/shared/5rplfxdogo
mixing: http://www.box.net/shared/g300cfackw
----
Fantom X6 - s900 ...


Viết bởi: Jekky
Ngày viết: 21-12-08 lúc 8:51PM

Ừm, em công nhận với mấy pác về chuyện thay đổi 1 chút trong cách đi hợp âm. Nhưng mà các dòng nhạc hiphop, Dance hay slow, soul thì việc đi hợp âm G7 thay bằng G11 nghe cũng chẵng khác gì... Với lại dễ làm người chơi lúng túng khi gặp phải bài mà chưa từng nghe bao giờ. Nó chỉ hay khi chơi các bản nhạc dòng Bonero, Rumba, SlowRock thì được. Em cũng đã từng chơi thử như vậy nên có chút ý kiến. Nếu sai mong các pác bỏ qua



-------------
Phone: 0934.666.134
Đối với tôi, âm nhạc là niềm tin và là cuộc sống


Viết bởi: FloraAtDawn
Ngày viết: 22-12-08 lúc 8:39AM
mỗi thể loại âm nhạc có quy tắc của nó, không thể nói như vậy, Dance chú trọng tiết tấu, bạn nghe nhiều nhạc Soul chưa mà lại khẳng định G11 nghe như G7? hay chỉ căn cứ mấy Style của đàn, mà nếu đàn đời mới thì Style soul cực hay đó, đã có kinh nghiệm thì tự biết đệm kiểu nào cho dòng nhạc nào thôi, chẳng ai mất công đánh 9 11 13 vv... khi chơi Dance Techno, nhưng R' n 'B hoặc Blues lại rất cần hòa thanh phức

PS: HipHop là tên gọi của cả một nền Văn hóa chứ ko hẳn chỉ là " nhạc HipHop", trong HipHop có Rap và cả R' n 'B


-------------
*0905221824* Nhận làm styles cho Yamaha, hòa âm, nhạc không lời ...
----
demo: http://www.box.net/shared/5rplfxdogo
mixing: http://www.box.net/shared/g300cfackw
----
Fantom X6 - s900 ...


Viết bởi: lamthanhhai
Ngày viết: 22-12-08 lúc 8:54AM
Vậy Khi nào dùng Sus Khi nào dùng dim

-------------


Viết bởi: FloraAtDawn
Ngày viết: 23-12-08 lúc 11:41AM
hì, ko nói được, dim nghe kịch tính, căng thẳng và hướng sang hợp âm khác ngay, sus hay dim đều là hợp âm chuyển, nhưng add 9-11 cũng hay đc dùng như hợp âm chính bắt đầu bản nhạc, add 9-11 nghe khá giống sus

-------------
*0905221824* Nhận làm styles cho Yamaha, hòa âm, nhạc không lời ...
----
demo: http://www.box.net/shared/5rplfxdogo
mixing: http://www.box.net/shared/g300cfackw
----
Fantom X6 - s900 ...


Viết bởi: Organ
Ngày viết: 29-12-08 lúc 7:59PM
cho hỏi cái.... mấy vòng hoà thanh như vậy là mấy bác lấy đâu ra ???.. Vd như trong âm zai C có từng đấy hợp âm, mìn sắp xếp cho nó nge thuận tai là dc á hả? Fải theo từng bài hát chớ, sao mà lại có sẵn mấy vòng hoà thanh như vậy dc.??????????....mơ hồ wa' ..mấy bác làm ơn  zải thik' thêm dùm nge.... thanks nhìu lắm ế..

-------------
CANON IN D---- tuyệt vời


Viết bởi: nhadoan
Ngày viết: 29-12-08 lúc 10:20PM
hi... hi ... người mới tập tè te thì cố gắng cảm âm ...., người sành điệu thì là cảm hứng , y như rằng người hay làm gì cũng hay (đúng hông) đúng quá đi chứ ...những chuyện sách vở chỉ dạy đúng nghĩa thôi còn chuyện nâng cao phải tìm tòi ,còn cái nhạc za gì đó khó nói lém ......


Viết bởi: Organ
Ngày viết: 31-12-08 lúc 1:31PM
cái dụ đệm ca khúc tự học dc ko hè? có sách nào hướng dẫn kĩ ko?ở đà nẵng, ai bik' chỉ vs

-------------
CANON IN D---- tuyệt vời


Viết bởi: Jekky
Ngày viết: 31-12-08 lúc 3:36PM
Chời, chuyện đệm hợp âm làm gì có sách chỉ dẫn. Chủ yếu là kinh nghiệm thôi. Em có mấy cuốn sách chỉ bấm hợp âm nhưng chỉ là cơ bản và lý thuyết thôi. Chẳng ăn nhập gì đâu...
Tốt nhất chơi thật nhiều vào, nghe nhiều nữa. Nó sẽ giúp mình cảm âm tốt hơn. Cố gắng nha...


-------------
Phone: 0934.666.134
Đối với tôi, âm nhạc là niềm tin và là cuộc sống


Viết bởi: trunghuugw7
Ngày viết: 09-01-09 lúc 9:54AM

Ở một giọng thường có 6 hợp âm căn bản để chơi. Ví dụ một bản nhac viết ở giọng Đô trưởng chẳng hạn.

Nốt Đô Ta có Hợp âm tương ứng C
-----Rê--------------------------------Dm
-----Mi---------------------------------Em
-----Fa---------------------------------F
-----Sol--------------------------------G
-----La---------------------------------Am
-----Si----------------------------------B_dim ( hợp âm này là hợp âm giảm nên it sư dụng.)
 
Ở Giọng Rê trưởng Có 2 dấu thăng ở nốt Fa Và Dô nên ta có:
 
Nốt Rê Ta có Hợp âm tương ứng D
-----Mi---------------------------------Em
-----Fa#-------------------------------F#m
-----Sol--------------------------------G
-----La---------------------------------A
-----Si----------------------------------Bm
-----Do#------------------------------C#_Dim ( hợp âm này là hợp âm giảm nên it sư dụng).


-------------
Thân
-----------
Hãy Sống Cho Tuổi Trẻ


Viết bởi: Beby_tv
Ngày viết: 09-01-09 lúc 1:07PM
Originally posted by trunghuugw7

Ở một giọng thường có 6 hợp âm căn bản để chơi. Ví dụ một bản nhac viết ở giọng Đô trưởng chẳng hạn.

Nốt Đô Ta có Hợp âm tương ứng C
-----Rê--------------------------------Dm
-----Mi---------------------------------Em
-----Fa---------------------------------F
-----Sol--------------------------------G
-----La---------------------------------Am
-----Si----------------------------------B_dim ( hợp âm này là hợp âm giảm nên it sư dụng.)
 
Ở Giọng Rê trưởng Có 2 dấu thăng ở nốt Fa Và Dô nên ta có:
 
Nốt Rê Ta có Hợp âm tương ứng D
-----Mi---------------------------------Em
-----Fa#-------------------------------F#m
-----Sol--------------------------------G
-----La---------------------------------A
-----Si----------------------------------Bm
-----Do#------------------------------C#_Dim ( hợp âm này là hợp âm giảm nên it sư dụng).


Bạn nói thì đúng rồi nhưng mình bổ sung thêm theo qui luật 1-4-5
thì đối với Giọng Đô trưởng thì bậc 5 là G nhưng sẽ nghe không hay mà nó phải là hợp âm (át) Hợp âm 7 (G7) để sau đó trở về lại hợp âm gốc là C
Tương tự Giọng Rê trưởng thì là A7


-------------
Nhẫn một chút sóng yên gió lặng
Lùi một bước biển rộng trời cao


Viết bởi: langdu69
Ngày viết: 16-01-09 lúc 1:36PM
Các bác mới tập đệm hát cứ 1-4-5 mà táng vào là oke, không phải lăn tăn.


Viết bởi: lyphaquan
Ngày viết: 17-02-09 lúc 9:33PM
nếu bác đang ở hạng gà thị nên dùng transepose ấy, rất hiệu quả đấy

-------------
chuyên nhạc sống từ đám... cho đến đám cưới, đến cả đám lợp nhà, cũng mượn anh em ta chả xót nhà nào mà kể
Hà Đông Hà Nội
0979485236
01666781752


Viết bởi: Hamid
Ngày viết: 09-05-09 lúc 10:19AM

Các bác nói viển vông em khó hiểu quá đi mất!!các pro cụ thể một bài nào đó (Am hoặc C cho rễ hiểu) rùi viết hợp âm kèm theo lời hát đó là gì cho free như em học hỏi đi??



Viết bởi: hunghunghung82
Ngày viết: 10-05-09 lúc 9:25PM
Originally posted by Hamid

Các bác nói viển vông em khó hiểu quá đi mất!!các pro cụ thể một bài nào đó (Am hoặc C cho rễ hiểu) rùi viết hợp âm kèm theo lời hát đó là gì cho free như em học hỏi đi??

Thế này! Nếu để viết hợp âm cho bài hát được viết ở giọng C-dur thì viết như sau: Nếu với nốt Mi, bạn có thể đặt hợp âm là C, Am hoặc Em vì nốt Mi đều nằm trong 3 hợp âm này mà. Nếu là nốt Rê, bạn có thể đặt hợp âm Dm, G hoặc Bdim... Để hiều kĩ thì bạn nên mua quyển nhạc lý căn bản về học, sẽ hiểu thôi


Viết bởi: cuong_guitare
Ngày viết: 11-05-09 lúc 10:40AM
Tốt nhất là chọn những quyển sách nhạc có soạn hợp âm sẵn về mà tập đệm theo dần dần sẽ phát triển tai nghe cũng như có độ cảm nhạc chính xác hơn và đặc biệt là học được các nguyên tắc đặt hợp âm của sách mà nghiên cứu

-------------
       Đất lành chim đậu
Đất không lành ta nhậu luôn con chim


Viết bởi: Hamid
Ngày viết: 11-05-09 lúc 3:10PM
Em rất hiểu mà!! nếu nói thế thì em dám chắc tất cả các bạn trong kidmusic dều hiểu và làm được như vậy mà, nhưng em muốn pro nào có thể hưỡng dẫn đi hợp âm như thế nào mới la hay và hợp lý ấy!


Viết bởi: Hamid
Ngày viết: 11-05-09 lúc 3:12PM
Em ví dụ trước nhé!!! Có gì các bác hãy chỉ bảo thêm nha!! bởi vì em thấy rằng đệm hợp âm hay là rất quan trong đối với 1 nhạc công mà


Viết bởi: Hamid
Ngày viết: 11-05-09 lúc 3:13PM
Em ví dụ bài chân tình nhé!!!


Viết bởi: Hamid
Ngày viết: 11-05-09 lúc 3:21PM
Em giả sứ chơi Chân tình ở dọng Am nhé(Đúng ra ở F#m là vừa): Mùa xuân vừa đến(Am) Hoa về trên những bàn tay(Dm). và em lại đến(G) thay màu áo mới vì anh(Am). Tình yêu tìm thấy nguyên vẹn sau đêm bão giông(Dm). giữa hoang tàn lãng quên(C). nơi cuối đương có em(E7). Đang nhìn về anh(Am)


Viết bởi: Hamid
Ngày viết: 11-05-09 lúc 3:21PM
Các bác xem thấy có được không ạ


Viết bởi: Hamid
Ngày viết: 11-05-09 lúc 3:23PM

Hãy góp ý để em được học hỏi thêm và mở rộng tầm nhìn của mình nhé!!! cảm ơn các pro nhiều



Viết bởi: S900-manhinh
Ngày viết: 12-05-09 lúc 12:01AM
Originally posted by Hamid

Hãy góp ý để em được học hỏi thêm và mở rộng tầm nhìn của mình nhé!!! cảm ơn các pro nhiều

Biet con hoi?! May gam tiep theo em cung giong bac thui. bac viet tip di dung ngai


-------------
Xin dau hang Lon oj


Viết bởi: trinhkhoa
Ngày viết: 12-05-09 lúc 8:26AM
Theo mình: Nguyên vẹn sau đêm bão giông( Bb) nghe được hơn ah. (Dm) cũng ok thôi.


Viết bởi: trunghuugw7
Ngày viết: 15-05-09 lúc 8:44AM
Originally posted by Hamid

Em giả sứ chơi Chân tình ở dọng Am nhé(Đúng ra ở F#m là vừa): Mùa xuân vừa đến(Am) Hoa về trên những bàn tay(Dm). và em lại đến(G) thay màu áo mới vì anh(Am). Tình yêu tìm thấy nguyên vẹn sau đêm bão giông(Dm). giữa hoang tàn lãng quên(C). nơi cuối đương có em(E7). Đang nhìn về anh(Am)
 
Chân tình ở dọng Am nhé(Đúng ra ở F#m là vừa): Mùa xuân vừa đến(Am) Hoa về trên những bàn tay(Dm). và em lại đến(G) thay màu áo mới vì anh(Am). Tình yêu tìm thấy nguyên vẹn sau đêm bão giông(Bb). giữa hoang tàn lãng quên(C). nơi cuối đương có em(E7). Đang nhìn về anh(Am)
 


-------------
Thân
-----------
Hãy Sống Cho Tuổi Trẻ


Viết bởi: trinhkhoa
Ngày viết: 15-05-09 lúc 1:40PM
Originally posted by Hamid

Em giả sứ chơi Chân tình ở dọng Am nhé(Đúng ra ở F#m là vừa): Mùa xuân vừa đến(Am) Hoa về trên những bàn tay(Dm). và em lại đến(G) thay màu áo mới vì anh(Am). Tình yêu tìm thấy nguyên vẹn sau đêm bão giông(Dm). giữa hoang tàn lãng quên(C). nơi cuối đương có em(E7). Đang nhìn về anh(Am)
 
Theo mình thì thế này:
Mùa xuân vừa đến(Am), hoa về trên những bàn tay(Dm). Và em lại đến(G) thay màu áo mới vì anh (C). Tình yêu tìm thấy(Am), nguyên vẹn(A) sau đêm bão giông(Bb), giữa hoang tàn lãng quên(C) nơi cuối đường có em(E7). Đang nhìn về anh(Am).


Viết bởi: cuong_guitare
Ngày viết: 16-05-09 lúc 1:11PM
theo tôi thì thế này;
Mùa xuân vừa đến ( Am) hoa về trên những bàn tay (Dm) và em lại đến (Em7 )thay màu áo mới vì anh (Am) Tình yêu tìm thấy (F) nguyên vẹn (Am) sau đêm bảo giông (Hb) giữa( G7) hoang tàn lãng quên (C)  nơi (F)cuối đường có em (E7) đang nhìn về anh (Am)


-------------
       Đất lành chim đậu
Đất không lành ta nhậu luôn con chim


Viết bởi: hungmusic_hg
Ngày viết: 24-05-09 lúc 1:49AM

nhu vay thi don dieu lam . do chi la 1 vai hop am trong giong dey thoi . neu ban danh dan theo kieu sach vo ay thi chan lam .

tot nhat phai ren luyen bang :" lo tai" phai choi dan va dem hat bang lo tai ban ah ! nghia la khi nghe nguoi ta hat minh se phai biet minh se dem hop am ji , ke ca nhung bai nhac binh thuong ma ta chua nghe lan nao , phai nam dc chat cua no khi nhung giai dieu dau tien vang len . luc truoc minh cung chi dem hop am theo kieu loi ca di truoc hop am theo sau ,vi luc ay tay phai thi thi dung string do theo loi ca con tay trai dua vao tay phai dem hop am , roi dan dan cam am dc tu luc nao ko hay biet , ! the day . hom khac chia se nhieu hon nhe (01673006988 binh phuoc)



-------------
hungmusic_06513870528-06516282846


Viết bởi: kakaka87
Ngày viết: 24-05-09 lúc 8:22PM
cac bac cai thang LYPHAQUAN o dau ma noi AE trong dien dan la ga vay dap cho no chet me di


Viết bởi: kakaka87
Ngày viết: 24-05-09 lúc 8:28PM
LYPHAQUAN nay bo lao that day la dien dan de trao doi kinh nghiem ma ten nay dam chui cac AE  ko ne ai het tui ma biet no o dau la tui chan duong danh chet me LYPHAQUAN do';LYPHAQUAN  may gioi  MAY DUNG CO LEN DIEN DAN nay lam gi day la noi de AE trong dien dan trao doi kinh nghiem giao luu hoc hoi chu ko phai vi tay nge thap hay cao nhe may dung co chui AE LA GA NAY GA NO NHA MAY CHET ME MAY DO


Viết bởi: TuongVy
Ngày viết: 25-05-09 lúc 12:21PM
Originally posted by kakaka87

cac bac cai thang LYPHAQUAN o dau ma noi AE trong dien dan la ga vay dap cho no chet me di
 
   Cảm ơn bạn có tinh thần xây dựng thẳng thắng.Tuy nhiên đề nghị bạn nên dùng những từ ngữ nhẹ nhàng hơn để bạn LYPHAQUAN dễ tiếp thu hơn.Theo mình thì có lẽ bạn ấy đã dùng từ sai thôi chứ trong lòng không có ý nghi gì nặng nề như bạn nói đâu=".. AE trong diễn đàn là gà..."
   Ai mà chả có một lần lỡ lời,mong các bạn cảm thông lẫn nhau trên tinh thân người văn nghệ.Thân!
 


-------------
Tay sông hồ vuốt tóc.
Tóc rụng hết ngày xanh
Hoàng-Dũng
dhlavie@yahoo.com


Viết bởi: vuongminh2006
Ngày viết: 26-05-09 lúc 2:51PM
em là thành viên mới vì mới có internet mà nhung xin phép cho hỏi tuongvi là chủ tịch hội đồng quản trị à


Viết bởi: vuongminh2006
Ngày viết: 26-05-09 lúc 3:02PM
chưa bạn nào đưa ra hơp âm của bài chân tình mà theo ý mình.xin lỗi vì múa rìu qua măt thợ nhé.nguyên ven sau đem bão dông[Hb]ấn tiếp luôn[si,rê,pha]si thường đấy.giữa hoang tàn lãng quên[ F ] nơi cuối đường có e [ E thứ ] tiêp theo như cũ.e mạo muội vậy thôi


Viết bởi: TuongVy
Ngày viết: 27-05-09 lúc 2:18AM
Originally posted by vuongminh2006

em là thành viên mới vì mới có internet mà nhung xin phép cho hỏi tuongvi là chủ tịch hội đồng quản trị à
 
  Chào bạn Vuongminh!xin trả lời là= mình không biết ai là chủ tịch HĐQT của diễn đàn nầy cả,chỉ biết Onggiadaukho là Amind và một người sáng lập ra diễn đàn nhằm tạo sự gặp gỡ  giữa các công nhân keyboard,để trao đổi hoc hỏi lẫn nhau cùng tiến bộ thôi!
  Mọi thắc mắc bạn có thể nhắn tin cho Onggiadaukhọ656 nhé!Thân!


-------------
Tay sông hồ vuốt tóc.
Tóc rụng hết ngày xanh
Hoàng-Dũng
dhlavie@yahoo.com


Viết bởi: Hamid
Ngày viết: 27-05-09 lúc 4:34PM

Oh! hay that! Noi ra moi biet duoc choi hoa thanh lai phuc tap the! Moi ban 1 y khac nhau1. Cac bac cu the vao 1 bai nao nhu the ngay tu dau thi co phai hoc hoi duoc nhieu nua khong? cam on moi nguoi!

( Minh dang ngoi may cua quan internet nen hko co bo go tieng viet cac ban thong cam nhe!!!)


Viết bởi: Hamid
Ngày viết: 27-05-09 lúc 4:46PM

Đó là bài giong thứ! mình lại khởi sướng 1 bài giọng trưởng nhé? Cầu vồng khuyết: Đúng giọng là B nhưng hợp âm C đi cho dễ hiẻu:

(Am)Ai đã yêu một lần, đều hạnh phúc(Em) với người mình yêu(Am)
(Am)Ai đã yêu một lần, đều trải qua(Em) cay đắng của tình yêu(Am)
Ngày xưa(C) tôi cũng yêu người tôi(F) yêu đẹp xinh
Như hoa(C) như đôi thiên thần
Giờ đây(C) tôi lặng im nhìn em(F) xa rời tôi
Chia đôi(C) cầu vồng ngày xưa(Dm - G)

ĐK:
Đã khuya rồi(C) vẫn ngồi đếm sao
Cầu Vồng Khuyết lyrics on
http://music.yeucahat.com/song/Karaoke-room/41730-Cau-Vong-Khuyet~pe-xin-xit.html

Sương rơi lạnh(F) ướt đôi bờ vai(C)
Ánh(F) trăng đã không còn nữa
Chỉ (G)còn chiếc cầu vồng khuyết để(Am) mình tôi đơn côi(Dm)
.........Đến bao giờ mới được có em
Đến bao giờ thấy được cầu vồng
Tôi ngồi giữa đêm lạnh vắng
Hỏi vì sao tôi lại khóc
Giờ mới biết đâu là yêu


Viết bởi: Hamid
Ngày viết: 27-05-09 lúc 4:50PM

Không co đàn ở đây nên tưởng tượng ra nó cũng khó! xin các PRO chỉ dùm để những người chơi đàn không chuyên như tôi được học hỏi! Thanhks!!!!!



Viết bởi: vuongminh2006
Ngày viết: 28-05-09 lúc 10:56AM
ngày xưa tôi cũng yêu,người tôi[Am]y đẹp xinh.như hoa[F] như đôi [G]thiên thần[C].giờ đay tôi lặng  im nhìn e[Am] xa rrời tôi.chia đôi[F] cầu vồng ngày xưa[G] .dă khuay rồi[C] a ngồi đém sao.sương rơi lạnh[Am] ướt đôi bờ vai.ví dụ vây thôi.bài này mình chưa nghe nhiều nhưng đại loại như vậy.đây chỉ là hoà thanh đơn giản thôi chư âm nhạc muôn màu sắc lắm.xin phép các bác e mạo muội vậy


Viết bởi: vuongminh2006
Ngày viết: 31-05-09 lúc 1:32PM
bạn mà hỏi từng bài một như này thì chết.mỗi 1 bài 1 khác.quan trọng là phải biết rút ra kinh nghiệm và phải hiểu tại sao lại đẹm như vậy cơ vì mỗi người có cách đẹm khác nhau


Viết bởi: langdu69
Ngày viết: 01-06-09 lúc 12:33PM
Originally posted by vuongminh2006

bạn mà hỏi từng bài một như này thì chết.mỗi 1 bài 1 khác.quan trọng là phải biết rút ra kinh nghiệm và phải hiểu tại sao lại đẹm như vậy cơ vì mỗi người có cách đẹm khác nhau
Đúng, ăn no rồi ngồi mò thì nó ra cả đống cách hay mê ly nhưng khi vào trận rồi vừa nghe ca sĩ nó hét vừa đàn thì có mà nhớ?


Viết bởi: NXTPHT12
Ngày viết: 08-06-09 lúc 4:15PM
he he he   cách nào củng hay cả
gặp bài lạ mà đứng đó mò tông mà gặp những tông thăng  hoặc giáng thì không dùng tranpose cho xong chứ mò hoài thì củng khổ


Viết bởi: superdata_689
Ngày viết: 27-06-09 lúc 4:35PM
uhm. ban nao co kinh nghiem choi hoa thanh hay hay chi cho moi nguoi bit di

-------------
superdata_689@yahoo.biz


Viết bởi: vuongminh2006
Ngày viết: 28-06-09 lúc 12:08PM
bạn hỏi chung chung như vậy làm sao a e biết mà trả lơi phải ví dụ 1 bài nào đó chứ

-------------
Có những thứ không thể mua được bằng tiền , nhưng cũng có thể mua được bằng rất nhiều tiền


Viết bởi: lexuândzang
Ngày viết: 28-06-09 lúc 7:28PM

đặt hợp âm kiểu đám cưới thì vậy chứ làm văn nghệ thì chắn hơi khó nghe



-------------
haaaaaaaaaaaaa


Viết bởi: hunghunghung82
Ngày viết: 28-06-09 lúc 9:47PM
ôi trời, đám cưới thì cần gì đâu nào, nhất là chơi nhạc nhảy, chỉ cần có câu dạo giống đĩa là được. Hồi trước, có lần tôi chơi xong câu dạo, mặc xác họ nhảy, mình luyện ngón, thế mà họ vẫn nhảy ầm ầm, chả ma nào biết cả vì đang mải lắc mà, hê hê...


Viết bởi: organ.tien
Ngày viết: 09-07-09 lúc 10:01PM
Theo tôi thì đánh hợp âm đã có sẵn trong tập nhạc rồi, cứ theo như sách viết mà ôn văn luyện võ.Còn théc méc tại sao người ta ghi hợp âm như vậy, ở chổ đó thì ra nhà sách mà mua cuốn sách dạy cách đặt hợp âm rồi dìa nhà ngâm cú cho có bài bản. Nói vậy thôi chứ  đặt hợp âm còn tùy thuộc vào trường phái nào nào nữa (giống học chính chị chính em quá hả???). Nhạc Việt Nam còn tương đối chứ nhạc Mẽo vào thế hệ Beatles thì còn sướng nữa! toàn là dim không hà!còn không thì cũng thuộc loại + 7- 5 giống như đang học toán cao cấp vậy đó. Ai coi không quen thì tốn tiền mua thuốc Decogen hoặc aferagan 500 đó! Cứ từ từ cái gì nó cũng nhừ.....


Viết bởi: mctungson
Ngày viết: 11-07-09 lúc 7:09PM
Originally posted by organ.tien

Theo tôi thì đánh hợp âm đã có sẵn trong tập nhạc rồi, cứ theo như sách viết mà ôn văn luyện võ.Còn théc méc tại sao người ta ghi hợp âm như vậy, ở chổ đó thì ra nhà sách mà mua cuốn sách dạy cách đặt hợp âm rồi dìa nhà ngâm cú cho có bài bản. Nói vậy thôi chứ  đặt hợp âm còn tùy thuộc vào trường phái nào nào nữa (giống học chính chị chính em quá hả???). Nhạc Việt Nam còn tương đối chứ nhạc Mẽo vào thế hệ Beatles thì còn sướng nữa! toàn là dim không hà!còn không thì cũng thuộc loại + 7- 5 giống như đang học toán cao cấp vậy đó. Ai coi không quen thì tốn tiền mua thuốc Decogen hoặc aferagan 500 đó! Cứ từ từ cái gì nó cũng nhừ.....
Chào pác !Em được biết pác cũng là giáo viên mà tới tuổi này thì chắc chắn nội công của pác quả thực là rất thâm hậu ,mong rằng vì những anh em còn yếu tay nghề pác cố gắng giúp đỡ chỉ giáo thêm nha ! thank pác nhìu.



-------------



ĐT : 0918296662
mctungson@yahoo.com
CUỘC ĐỜI VẪN ĐẸP SAO - TÌNH YÊU VẪN ĐẸP SAO .


Viết bởi: mctungson
Ngày viết: 11-07-09 lúc 7:11PM
xí cờ ! quên... ,pác cho anh em biết địa chỉ đê.

-------------



ĐT : 0918296662
mctungson@yahoo.com
CUỘC ĐỜI VẪN ĐẸP SAO - TÌNH YÊU VẪN ĐẸP SAO .


Viết bởi: kidx5452
Ngày viết: 13-07-09 lúc 3:36PM
Em thì có ý kiến khác. thực ra mà nói thì mỗi khi ngồi vào đàn, dù là chơi cho người biết hát hay không biết hát thì em vẫn chơi hết mình sao cho nó thật hay. cách hòa thanh theo kiểu đám cưới thì rất đơn giản. họ cần những âm thanh nổi, có nghĩa là tiếng ta đánh chính bằng tay phải có to hơn 1 chút so vs nhạc đệm, về phần hợp âm thì không cần quá chuẩn và cầu kì. miễn là câu dạo của đầu bài khớp với đĩa mà họ nghe là được. vào phần main thì chỉ cần khớp với lời họ hát 1 chút, dễ hát là được. đôi khi có những người sành nghe nhạc thì họ đòi hỏi cao hơn 1 tí là chỗ này cần tiếng này, chỗ kia cần tiếng kia..... thay đổi 1 tí... còn chơi theo kiểu chuyên nghiệp thì họ không muốn nghe tiếng nổi. mà nghe các âm chìm ẩn. đó mới là thưởng thức. ví dụ chơi trong đám cưới có ai thèm nghe tiếng gitar bass gảy đâu. nhưng mà chuyên nghiepj thì họ lại để ý từng tí 1 của cái loại âm chìm đó. vì thế nó đòi hỏi hòa thanh cũng hơi phức tạp và cầu kì. em cũng từng chơi cho chuyên nghiệp vài bận. may là có chuẩn bị trước nên cũng không bị khoai lắm. cái đó là do mình có đôi tai "khủng" hay không. lắm lúc, em đi làm đám cưới, vì trẻ quá. bị bọn nó khinh.ngồi vào bàn uống nước, cso thằng vừa ở đâu đến, ngồi xuống, trợn mắt nhìn mình, hỏi:"thằng nào đây". mình im lặng, đến lúc ra về thì hắn tay bắt mặt mừng " chào anh về nhé, mai đến sớm sớm còn ăn cơm vs gd". ức điên lên được. hê hê.nhưng mà trong bụng lại nghĩ, ờ thôi kệ, đi làm lấy được tiền về là xong.rồi đám sau ta lại chiến.
Lại nói đến hòa thanh, theo kinh nghiệm của em( mặc dù em còn trẻ, cũng có 1 ít kinh nghiệm muốn chia sẻ vs các bác, có gì sai các bác chỉ giáo cho em). tốt nhất, làm không chuyên như đi làm đám cưới thì có tiết tấu chuẩn là thắng. vào trong lời nó hát thì cứ transpose mà phang.chỉ cần đánh 2-3 giọng chuẩn 1 tí là ổn như Am, Dm, Fm thì càng tốt. thế là dùng tran cũng vui rồi. sao mà phải cầu kì cho mệt mà có khi lại không hay.với 3 giọng trên, chỉ cần đánh thành thạo là đã đánh được C , F , G# roài. chỉ cần đánh đc C-F là ổn rồi. tran cho nhanh. khi đi hợp âm, chỉ cần sử dụng cái TSD là ổn. vấn đề là sử dụng nso thế nào. thường thì vs giọng Dm ta có, Dm-> F ->Am-> C -> Gm -> Bb -> và nếu cần thì chi thêm tí dim vào . nhưng mà ai dùng dim làm gì cho cái bọn tai trâu ý.cứ thế mà diệt, tay phải mà có đánh về nốt Bb thì ta cứ hợp âm Bb hoặc Gm mà nện thôi. bài hát đó mà vui thì cho giọng trưởng, buồn ta phang tí thứ. thế là xong 1 con mụ. em giải thích qua dễ hiểu thế thôi. nhưng mà lúc chiến thì cso nhiều thứ nữa. thường thì khi chiến em hay dùng cả chế độ chuyển hợp âm nữa. ví dụ bấm C nó không ra C mà là ra Am/C. đó là 1 vài trường hợp hãn hữu thôi.như bài xe đạp hoặc công chúa bong bóng mà không làm thế thì nõ cũng không hay lắm.
À, còn tùy vào cả giai điệu của bài nữa chứ. March, Val , Pop Ballad, Rock Ballad. nhiefu loại. chỉ cần nghe qua vào câu chạy trong tiết tấu của nó chơi sẵn mà nện vào tay phải. tai trái di hợp âm. tay trái di hợp âm gì thì tay phải chuyển theo hợp âm đó. lên cao trào cứ string nhẹ mà phang, hòa theo hợp âm của tay trái.đỡ phải đánh nhiều mệt lắm.và cái quan trọng ở đây lại là hợp âm. ngày trước lcus mới đi làm, em ngu cái này lắm. giờ thì cũng ổn rồi.
Nói thật vs các bác. cứ ngồi nhà mà đọc sách thì hết cả đời. em ngồi nhà đọc sách mất gần 1 năm có khá hơn đâu. đi làm rồi mới vỡ vạc ra thôi. ngày trước mới đi làm chỉ biết mỗi Am -> C -> G -> F ->Am. thế mới đau. nhưng mà qua quá trình mình bị nso chửi nhiều thì rát ra cái kinh nghiệm là thay đổi mình liên tục. giờ thì hết bị chê roài. nên cũng vui và ham đi làm. mỗi tội mới bị hỏng toàn bộ cái thẻ và cái usb xong. mất tất toàn bộ tiết táu mà chưa kịp lưu vào máy tính. thôi thì làm lại vậy.
Hihi em nói nhiều quá. đó là kinh nghiệm của em . các bác thấy sai thì cứ phang chém nhiệt tình nhé. cảm ơn các bác

-------------
Piano-
Nhắm mắt lại,anh thấy em trong mơ.
Mở mắt ra,anh thấy em trong nước mắt.
Xin hãy hiểu anh.chỉ đơn giản vì anh quá yêu em mà thôi!!!!


Viết bởi: onggiadaukho656
Ngày viết: 13-07-09 lúc 4:23PM

Tôi không chơi nhạc trẻ nhiều mà chủ yếu chơi nhạc đỏ thôi. Thấy việc thuộc bài quan trọng lắm. Có nhiều bài có những câu dạo, câu hốt thuộc dạng "kinh điển' mình phải thuộc lòng mới được. Càng làm nhiều, nghe nhiều thì mới nhớ được. Lâu lâu mà không rờ đến cũng quên đấy.

Một kinh nghiệm là khi nhận chương trình mình thường yêu cầu người ta cung cấp trước lisb bài. Sau đó lên mạng, search bài hát đó, dow về nghe và bắt chước chơi lại sao cho càng giống càng tốt.


-------------
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505


Viết bởi: vuongminh2006
Ngày viết: 13-07-09 lúc 5:08PM
Originally posted by kidx5452

Em thì có ý kiến khác. thực ra mà nói thì mỗi khi ngồi vào đàn, dù là chơi cho người biết hát hay không biết hát thì em vẫn chơi hết mình sao cho nó thật hay. cách hòa thanh theo kiểu đám cưới thì rất đơn giản. họ cần những âm thanh nổi, có nghĩa là tiếng ta đánh chính bằng tay phải có to hơn 1 chút so vs nhạc đệm, về phần hợp âm thì không cần quá chuẩn và cầu kì. miễn là câu dạo của đầu bài khớp với đĩa mà họ nghe là được. vào phần main thì chỉ cần khớp với lời họ hát 1 chút, dễ hát là được. đôi khi có những người sành nghe nhạc thì họ đòi hỏi cao hơn 1 tí là chỗ này cần tiếng này, chỗ kia cần tiếng kia..... thay đổi 1 tí... còn chơi theo kiểu chuyên nghiệp thì họ không muốn nghe tiếng nổi. mà nghe các âm chìm ẩn. đó mới là thưởng thức. ví dụ chơi trong đám cưới có ai thèm nghe tiếng gitar bass gảy đâu. nhưng mà chuyên nghiepj thì họ lại để ý từng tí 1 của cái loại âm chìm đó. vì thế nó đòi hỏi hòa thanh cũng hơi phức tạp và cầu kì. em cũng từng chơi cho chuyên nghiệp vài bận. may là có chuẩn bị trước nên cũng không bị khoai lắm. cái đó là do mình có đôi tai "khủng" hay không. lắm lúc, em đi làm đám cưới, vì trẻ quá. bị bọn nó khinh.ngồi vào bàn uống nước, cso thằng vừa ở đâu đến, ngồi xuống, trợn mắt nhìn mình, hỏi:"thằng nào đây". mình im lặng, đến lúc ra về thì hắn tay bắt mặt mừng " chào anh về nhé, mai đến sớm sớm còn ăn cơm vs gd". ức điên lên được. hê hê.nhưng mà trong bụng lại nghĩ, ờ thôi kệ, đi làm lấy được tiền về là xong.rồi đám sau ta lại chiến.
Lại nói đến hòa thanh, theo kinh nghiệm của em( mặc dù em còn trẻ, cũng có 1 ít kinh nghiệm muốn chia sẻ vs các bác, có gì sai các bác chỉ giáo cho em). tốt nhất, làm không chuyên như đi làm đám cưới thì có tiết tấu chuẩn là thắng. vào trong lời nó hát thì cứ transpose mà phang.chỉ cần đánh 2-3 giọng chuẩn 1 tí là ổn như Am, Dm, Fm thì càng tốt. thế là dùng tran cũng vui rồi. sao mà phải cầu kì cho mệt mà có khi lại không hay.với 3 giọng trên, chỉ cần đánh thành thạo là đã đánh được C , F , G# roài. chỉ cần đánh đc C-F là ổn rồi. tran cho nhanh. khi đi hợp âm, chỉ cần sử dụng cái TSD là ổn. vấn đề là sử dụng nso thế nào. thường thì vs giọng Dm ta có, Dm-> F ->Am-> C -> Gm -> Bb -> và nếu cần thì chi thêm tí dim vào . nhưng mà ai dùng dim làm gì cho cái bọn tai trâu ý.cứ thế mà diệt, tay phải mà có đánh về nốt Bb thì ta cứ hợp âm Bb hoặc Gm mà nện thôi. bài hát đó mà vui thì cho giọng trưởng, buồn ta phang tí thứ. thế là xong 1 con mụ. em giải thích qua dễ hiểu thế thôi. nhưng mà lúc chiến thì cso nhiều thứ nữa. thường thì khi chiến em hay dùng cả chế độ chuyển hợp âm nữa. ví dụ bấm C nó không ra C mà là ra Am/C. đó là 1 vài trường hợp hãn hữu thôi.như bài xe đạp hoặc công chúa bong bóng mà không làm thế thì nõ cũng không hay lắm.
À, còn tùy vào cả giai điệu của bài nữa chứ. March, Val , Pop Ballad, Rock Ballad. nhiefu loại. chỉ cần nghe qua vào câu chạy trong tiết tấu của nó chơi sẵn mà nện vào tay phải. tai trái di hợp âm. tay trái di hợp âm gì thì tay phải chuyển theo hợp âm đó. lên cao trào cứ string nhẹ mà phang, hòa theo hợp âm của tay trái.đỡ phải đánh nhiều mệt lắm.và cái quan trọng ở đây lại là hợp âm. ngày trước lcus mới đi làm, em ngu cái này lắm. giờ thì cũng ổn rồi.
Nói thật vs các bác. cứ ngồi nhà mà đọc sách thì hết cả đời. em ngồi nhà đọc sách mất gần 1 năm có khá hơn đâu. đi làm rồi mới vỡ vạc ra thôi. ngày trước mới đi làm chỉ biết mỗi Am -> C -> G -> F ->Am. thế mới đau. nhưng mà qua quá trình mình bị nso chửi nhiều thì rát ra cái kinh nghiệm là thay đổi mình liên tục. giờ thì hết bị chê roài. nên cũng vui và ham đi làm. mỗi tội mới bị hỏng toàn bộ cái thẻ và cái usb xong. mất tất toàn bộ tiết táu mà chưa kịp lưu vào máy tính. thôi thì làm lại vậy.
Hihi em nói nhiều quá. đó là kinh nghiệm của em . các bác thấy sai thì cứ phang chém nhiệt tình nhé. cảm ơn các bác
thế là ngon rồi còn gì nữa bạn

-------------
Có những thứ không thể mua được bằng tiền , nhưng cũng có thể mua được bằng rất nhiều tiền


Viết bởi: HIEPDAINHAN
Ngày viết: 06-09-09 lúc 11:15PM
Thế này các bác ạ! Em thì cũng thấy người ta đánh đàn tấm tưng mà khoái. Đã tìm và đọc vài quyển sách nhưng cũng hơi dốt nên chậm hiểu.  Nhà em thì ở vùng sâu vùng xa, có muốn tìm thày mà họ cũng khó. Thôi thì cậy nhờ các bác vậy. Nhờ các bác ghi hợp âm cho em mấy bài này để em về em tập. Cám ơn các bác nhiều!
Bài Dậy mà đi, giọng Đô trưởng: Dậy đi, dậy đi Ai chiến thắng không hề chiến bại Ai nên khôn không khốn một lần Dậy đi, dậy đi Dậy đi hỡi đồng bào ơi Đừng tiếc nữa cần chi khóc mãi Dậy đi sông núi đang chờ Dậy đi, dậy đi Dậy đi hỡi đồng bào ơi Bao nhiêu năm qua dân ta sống không nhà Bao nhiêu năm qua dân ta chết xa nhà Dậy đi, dậy đi Dậy đi hỡi đồng bào ơi .


-------------
Đem hết thành tâm vào một mũi tên thì có thể bắn tan được đá cứng.


Viết bởi: HIEPDAINHAN
Ngày viết: 06-09-09 lúc 11:18PM
Tiếp theo mong các bác ghi giúp em một bài giọng la thứ:
Ta vượt trên miền núi cao Trường Sơn.Đá mòn mà đôi gót không mòn.Ta đi nhằm phương Nam,gió ngàn đưa chân ta về quê hương.Quân về trong gió đang dâng tiều lên.Máu thấm đường ta đi lẫn mồ hôi rơi tình quê tha thiết .Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình.Xưa Trường Sơn rừng vắng núi mù sương. Theo Đảng mạnh chân bước lên đường. Trên con đường ta đi,lũ trào thác xối muỗi rừng vắt núi.Ôi! miền Nam đó dang tay gọi tới. Núi vút thành vách đứng,nắng hè khét đá,rừng khuya mất lối. Ta đi theo ánh lửa từ  trái tim mình.


-------------
Đem hết thành tâm vào một mũi tên thì có thể bắn tan được đá cứng.


Viết bởi: HIEPDAINHAN
Ngày viết: 06-09-09 lúc 11:21PM
Nếu nhiệt tình mong các thủ trưởng ghi hợp âm và phân tích giúp em thì phúc cho nhà em quá. Em mới tập toẹ nên các bác phang cho em 2 các giọng mẫu này các nhé!

-------------
Đem hết thành tâm vào một mũi tên thì có thể bắn tan được đá cứng.


Viết bởi: organ.tien
Ngày viết: 07-09-09 lúc 1:01AM
Thuở xa xưa thất nghiệp (đi học lóm ) ngồi không, rảnh rổi hay ghi mấy cái nầy ra rồi chép đi chép lại hoài cho nó nhớ rồi lập bập tới lập bập lui. giờ nhớ sao viết vậy :
@ĐôTrưởng  ( C ):    C  >   Dm >   Em >  F  >  G7 >   Am >  Bdim
La thứ  ( Am )   :    Am>  Bdim> C  > Dm >  E7 >     F    >  G
@Sol Trưởng ( G ) :   G   >  Am  >   Bm  >  C   >   D7 >  Em >  F#dim

Mi thứ   ( Em )  :   Em  > F# dim  >  G  > Am  >  B7  >  C  >   D
@RêTrưởng ( D ) :   D   >  Em  >   F#m >  G   >   A7 > Bm > C#dim
 Si thứ   ( Bm )  :   Bm  > F# dim  >  D  > Em  >  F#7  >  G  >   A
...( Trưởng )............................................................................................
....(  Thứ   ) ................................................................................................
Cứ như vậy mà tình tới . . . mà giờ mắt kém quá không biết có chổ nào viết sai không các Pác coi dùm rồi sửa lại cho mấy cháu nào mới bắt đầu làm quen với nghề mà đi kiếm tiền cưới vợ đẹp ( Đàn xịn ).  (Thôi đi ngũ 1g05 rồi, ngày mai sáng còn đi dạy kiếm... tiền chợ nữa ... khổ thiệt )



-------------



Viết bởi: onggiadaukho656
Ngày viết: 07-09-09 lúc 7:34AM
Cụ thể hoá thành hành động của bác organ.tien nhé ... hé hé hé:
Chúng ta thống nhất hợp âm Đô trưởng gồm 3 nốt (Đồ + Mi + Sol). Đó cũng là hợp âm khởi đầu của giọng Đô trưởng. Có thể gọi đó là bậc 1. Vậy chúng ta sẽ phải tiếp tục tìm tiếp 6 bậc còn lại. Trên bàn phím Organ, bạn cứ tạm để tay ở vị trí hợp âm gốc của đô trưởng rồi dịch chuyển nguyên như vậy lần lượt theo từng nốt đi lên sẽ thấy xuất hiện các hợp âm tương ứng là: Dm, Em, F, G, Am và Bdim (hợp âm Si giảm). Đó chính là 7 hợp âm trong hoà thanh Đô trưởng. VẬy chúng ta có thể tổng kết lại các hợp âm trong hoà thanh Trưởng như sau:
- Bậc 1, 4, 5 sẽ là hợp âm trưởng (Trong VD là C, F, và G) nhưng khi kết đoạn, kết bài thì bậc 5 thường để ở hợp âm bảy át để tạo sức hút về bậc 1 (C) thì nghe sẽ thuận tai hơn. Như vậy trước khi kết bài thì nên đặt qua bậc 5 là G7.
- Bậc 2,3,6 sẽ là các hợp âm thứ (Trong VD là Dm, Em, Am).
- Bậc 7 luôn là hợp âm giảm (Trong VD là Bdim)
Cứ như vậy mà suy sang các hợp âm khác một cách tương tự.
VD sang Hoà thanh của Sol trưởng (Có Fa#) thì sẽ là:
G/Am/Bm/C/D/Em/F#dim
Sang hoà thanh Rê trưởng (Có F# và C#) thì sẽ là:
D/Em/F#m/G/A/Bm/C#dim
Việc sử dụng hợp âm theo vòng hoà thanh nào khi đệm hát hoàn toàn phụ thuộc vào kinh nghiệm và tai nghe là chính. Thuận tai với người này, nhưng có thể sẽ không thuận tai với người khác. Có những bài hoà thanh thuộc loại chuẩn mực rồi thì các bác bắt buộc phải nghe và tập thuộc thôi.


-------------
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505


Viết bởi: HIEPDAINHAN
Ngày viết: 07-09-09 lúc 6:59PM
Thay mặt cho lãnh đạo chỉ huy của cá nhân em xin chân thành cảm ơn sự chỉ dẫn của bác Tiến (em đoán là Tiến) và bác Thắng. Đô trưởng và la thứ nói riêng và trưởng, thứ nói chung em cũng hiểu sơ sơ về các hợp âm của nó rồi. Bây giờ em muốn các thủ trưởng giúp em ghi cụ thể hợp âm cho 2 ca khúc trên để em thực hành một tí. Chứ cứ đọc mãi lý thuyết cũng không thể hiểu nổi.

-------------
Đem hết thành tâm vào một mũi tên thì có thể bắn tan được đá cứng.


Viết bởi: organ.tien
Ngày viết: 07-09-09 lúc 9:42PM
Theo mình đây là bài Bước chân trên dãy trường sơn Nhạc & lời : Vũ trọng Hối nguyên bản có một dấu # nghĩa là giọng Em ( Mi thứ ) :Nhịp đi - trầm hùng ( March )
Ta vượt trên(Em ) miền núi cao Trường Sơn(Am).Đá mòn(Em) mà đôi gót (D) không mòn (B7 ) ( Em ).Ta đi nhằm phương Nam,gió ngàn đưa chân (B7 ) ta về quê hương(B7).Quân về (G)trong gió đang dâng (B7)triều lên.Máu thấm đường ta đi lẫn mồ hôi rơi tình quê tha thiết .Ta đi (D)theo ánh lửa từ trái tim mình(Em).Xưa Trường Sơn rừng vắng núi mù sương.(Am) Theo Đảng mạnh (D)chân bước lên đường(B7). Trên con đường ta đi,lũ trào thác xối muỗi rừng vắt núi.Ôi! miền(G) Nam đó dang tay gọi tới. Núi vút thành vách đứng,nắng hè khét đá,rừng khuya mất lối. Ta đi (D) theo ánh lửa từ  trái tim mình.(Em).
Ghi như thế không biết có đũ chưa.Các Bác có cảm âm tốt hơn có thể chửa giúp cho em nó.Mời các Bác !


-------------



Viết bởi: FloraAtDawn
Ngày viết: 07-09-09 lúc 10:18PM
B7 và G cứ sát nhau là ko ổn rồi 

-------------
*0905221824* Nhận làm styles cho Yamaha, hòa âm, nhạc không lời ...
----
demo: http://www.box.net/shared/5rplfxdogo
mixing: http://www.box.net/shared/g300cfackw
----
Fantom X6 - s900 ...


Viết bởi: organ.tien
Ngày viết: 07-09-09 lúc 10:43PM
Originally posted by FloraAtDawn

B7 và G cứ sát nhau là ko ổn rồi 

Vậy chú sửa lại dum pác cho em nó đi !



-------------



Viết bởi: onggiadaukho656
Ngày viết: 08-09-09 lúc 1:25AM

Đây là phương án của tôi



-------------
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505


Viết bởi: FloraAtDawn
Ngày viết: 08-09-09 lúc 8:57AM
cái cuối chơi Bm(7) thôi anh Thắng ơi, B7 nghe cứng nhắc lắm :)

-------------
*0905221824* Nhận làm styles cho Yamaha, hòa âm, nhạc không lời ...
----
demo: http://www.box.net/shared/5rplfxdogo
mixing: http://www.box.net/shared/g300cfackw
----
Fantom X6 - s900 ...


Viết bởi: organ.tien
Ngày viết: 08-09-09 lúc 11:15AM
HOAN HÔ BÁC THẮNG ! BÁC LÀM ĐÚNG Ý MÌNH QUÁ !



-------------



Viết bởi: onggiadaukho656
Ngày viết: 08-09-09 lúc 12:25PM
Originally posted by FloraAtDawn

cái cuối chơi Bm(7) thôi anh Thắng ơi, B7 nghe cứng nhắc lắm :)
Hê hê ... bạn nói quá chuẩn. Đúng nguyên tắc hoà thanh là phải chơi Bm7 đấy. Nhưng mình quen để hợp âm kiểu đó. Nên thích tặc lưỡi ... chẹp
Nói kỹ thêm để các bác đồng chí khác cùng hiểu nhé. Hôm trước tôi có nói về hoà thanh giọng trưởng, hôm nay tôi xin bàn tiếp về hoà thanh giọng thứ.
Trước tiên chúng ta nói tới cái định nghĩa về giọng song song. Giọng song song tạm hiểu là một giọng Trưởng và 1 giọng Thứ có cùng chung dấu hoá biểu thường xuyên. Ví dụ như Cdur (Đô trưởng) và Am (La thứ). Do đó nếu cùng dấu hoá biểu mà bài kết nốt Đô thì là giọng Cdur, kết La sẽ là giọng Am.
Trong bài trước tôi đã nói về các hợp âm trong hoà thành Đô trưởng (Cdur - Cmajor) có 7 bậc là C, Dm, Em, F, G, Am, Bdim. Giờ đây khi chuyển thành giọng La thứ (Am) chúng ta cứ giữ nguyên các hợp âm như ở Cdur, nhưng lật lại lấy bậc 1 sẽ bắt đầu từ Hợp âm La, ta sẽ có 7 bậc của hoà thanh thứ như sau:
Am/Bdim/ C/ Dm/ Em/ F/ G.
Như vậy tổng kết lại chúng ta thấy trong hoà thanh gam thứ có:
- Bậc 1, 4, 5 sẽ là hợp âm thứ (Am, Dm, Em). Riêng bậc 5 trước khi kết đoạn, kết bài thì nên để qua hợp âm 7 vậy sẽ là Em7 (mi thứ bảy) để tạo sức hút về bậc 1 nghe sẽ thuận tai hơn. Đồng chí nào mà hỏi "tại sao lại nghe nó thuận tai hơn????" thì tôi xin trả lời "tại vì ... nghe nó thuận tai hơn!!!!! "
- Bậc 3, 6, 7 (C, F, G) sẽ là các hợp âm trưởng.
- Riêng bậc 2 thì chính là hợp âm của bậc 7 gam trưởng nên khi chuyển qua gam thứ nó vẫn là hợp âm giảm (Bdim).
Từ đó có thể suy sang bài "Bước chân trên dãy Trường Sơn" sẽ dùng các hợp âm sau:
Em, F#dim, G, Am, Bm7, C, D


-------------
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505


Viết bởi: HIEPDAINHAN
Ngày viết: 08-09-09 lúc 8:15PM

Đó đó,em đang cần những điều này đó.Cám ơn các bác đồng thời em sẽ vận động cả nhà em, cả họ nhà em cảm ơn các bác. Mà em hỏi thật nhé! các bác có nghe thấy nó thuận tai hơn thật không hay là chỉ nghe thày của các bác truyền lại là như thế?



-------------
Đem hết thành tâm vào một mũi tên thì có thể bắn tan được đá cứng.


Viết bởi: onggiadaukho656
Ngày viết: 08-09-09 lúc 8:36PM
Originally posted by HIEPDAINHAN

Đó đó,em đang cần những điều này đó.Cám ơn các bác đồng thời em sẽ vận động cả nhà em, cả họ nhà em cảm ơn các bác. Mà em hỏi thật nhé! các bác có nghe thấy nó thuận tai hơn thật không hay là chỉ nghe thày của các bác truyền lại là như thế?

Ơ cái ông này hay nhẩy  Không có thầy thì ai bảo bây giờ.
Mấy lại nghe mà không thấy thuận tai hơn thì đi bắt lợn thế đếch nào được  Chính vì thế mà thầy dạy 1 đằng tôi thích làm 1 nẻo, miễn sao nghe sướng lỗ nhĩ mình là được rồi


-------------
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505


Viết bởi: HIEPDAINHAN
Ngày viết: 09-09-09 lúc 7:05PM
Dạ vâng ạ! Đúng ạ! vâng ạ... hí hí

-------------
Đem hết thành tâm vào một mũi tên thì có thể bắn tan được đá cứng.


Viết bởi: HIEPDAINHAN
Ngày viết: 09-09-09 lúc 7:07PM
Các thủ trưởng lại ghi tiếp hợp âm bài Dậy mà đi giọng đô trưởng cho em tiếp đi. Em đang tập toẹ nên cần chơi với cái ông không thăng giáng cái đã.

-------------
Đem hết thành tâm vào một mũi tên thì có thể bắn tan được đá cứng.



In trang này | Close Window

Bulletin Board Software by Web Wiz Forums version 8.03 - http://www.webwizforums.com
Copyright ©2001-2006 Web Wiz Guide - http://www.webwizguide.info