Chủ đề mớiChủ đề mới  Hiển thị danh sách thành viênThành viên  LịchLịch  Tìm trên diễn đànTìm kiếm  Trợ giúpTrợ giúp
  Đăng kýĐăng ký  Đăng nhậpĐăng nhập
Thanh nhạc
 Diễn đàn :Thảoluận, kinh nghiệm biểu diễn :Thanh nhạc
Message Icon Chủ đề: Hơi thở trong luyện tập thanh nhạc ! Trả lời bài viết Gửi bài viết mới
Trang  of 2 Tiếp >>
Tác giả Nội dung
onggiadaukho656
Đại uý
Đại uý
Ảnh đại diện
Tiểu đoàn trưởng

Gia nhập: 20-02-08
Trạng thái Online: Offline
Bài viết: 2528
Trích dẫn onggiadaukho656 Replybullet Chủ đề: Hơi thở trong luyện tập thanh nhạc !
    Ngày gửi: 19-03-09 lúc 11:14AM

Những quan điểm khác nhau về hơi thở

      Nói về kỹ thuật thanh nhạc, người ta thường đề cập trước tiên vấn đề hơi thở. Có thể do nhiều lý do khác nhau mà có sự ưu tiên như vậy, song điều chủ yếu vẫn do việc xác định hơi thở là vấn đề rất quan trọng trong kỹ thuật thanh nhạc, coi nó là xuất phát điểm của quá trình phát âm nói riêng và của quá trình ca hát nói chung. Tuy nhiên, đặt vấn đề hơi thở lên trước không có nghĩa hơi thở là khâu quan trọng nhất trong kỹ thuật thanh nhạc.
      Từ trước tới nay, trong nhiều sách dạy thanh nhạc của các nhà sư phạm, các nhà nghiên cứu thanh nhạc nổi tiếng, cũng như các danh ca thuộc các trường phái ca hát cổ điển và hiện đại trên thế giới như ở Ý, Nga, Pháp v.v... vấn đề hơi thở thanh nhạc được đặc biệt quan tâm, đã tiến hành nhiều thể nghiệm thực tế với các sĩ nổi tiếng bằng những phương pháp khoa học và đã đề xuất nhiều quan điểm về hơi thở trong thanh nhạc. Những quan điểm này nhiều khi rất khác biệt nhau. Trong một thời gian dài, vấn đề hơi thở trong thanh nhạc đã là đề tài mà những người hoạt động trong lĩnh vực này tranh luận sôi nổi.
      Trong việc luyện tập, giảng dạy thanh nhạc và biểu diễn ca hát ở nước ta, vấn đề hơi thở thanh nhạc cũng được các giáo viên thanh nhạc và ca sĩ đặc biệt chú ý đến, vì đã xác định được tầm quan trọng của hơi thở trong kỹ thuật thanh nhạc. Tuy nhiên chúng ta vẫn chưa đạt được sự nhất trí trong thực hành. Có người cho rằng hơi thở là vấn để quan trọng nhất quyết định toàn bộ quá trình ca hát. Ngược lại có người lại cho đó chỉ là một bộ phận hoạt động tự nhiên, không cần phải đặc biệt quan tâm đến. Có một biểu hiện khá phổ biến: Một số ca sĩ chưa hiểu được là mình hát với hơi thở thế nào, mặc dù có thể với hơi thở đúng hoặc sai. Có người còn chưa biết nên vận dụng hởi thở thế nào cho tốt, cho phù hợp, đôi khi bắt chước một cách máy móc cách vận dụng hơi thở của một ca sĩ có tiếng nào đó mà không cần tìm hiểu xem kiểu thở đó có phù hợp với giọng hát của mình hay không, có phù hợp với yêu cầu biểu diễn mà mình cần thực hiện không. Thật ra việc học tập thanh nhạc cũng phần nào là sự tiếp thu những kinh nghiệm, chủ quan của người dạy, nhưng nếu bắt chước một cách máy móc, dù là bắt chước những người hát giỏi, cũng không phải luôn luôn mang lại kết quả tốt, bởi vì nghệ thuật cần có sự sáng tạo liên tục, trong đó bao gồm những quy luật chung, song những đặc điểm riêng biệt lại là những nhân tố quan trọng, nhất là đối với nghệ thuật ca hát - môn nghệ thuật phụ thuộc khá nhiều vào đặc điểm tự nhiên của từng ca sĩ.
      Trong phong trào ca hát hiện nay, vấn đề luyện tập kỹ thuật còn hạn chế, do đó không thể tránh khỏi những lúng túng về kỹ thuật, trong đó vấn đề hơi thở là vấn đề nổi bật nhất. Tuy vậy không phải những anh em ca sĩ ít nhiều không nắm được những hiểu biết cơ bản về hơi thở đúng trong thanh nhạc. Bởi vì qua thực tế phong trào ca hát hiện nay, ta thấy chất lượng tiếng hát ngày càng được nâng cao, trong đó tất yếu phải có sự nâng cao về kỹ thuật thanh nhạc, mà hơi thở là một vấn đề quan trọng. Song chúng tôi nghĩ rằng đây cũng chỉ là kết quả bước đầu, chưa phải là những kiến thức vững vàng của một quá trình rèn luyện theo một phương pháp khoa học chủ động. Chúng ta còn cần phải tiếp tục trau dồi, nghiên cứu, tìm hiểu, luyện tập nhiều hơn nữa, qua đó mỗi người dần dần tìm ra cho mình một cách vận dụng hơi thở phù hợp nhất, đạt hiệu quả nhất.
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505
IP IP Logged
onggiadaukho656
Đại uý
Đại uý
Ảnh đại diện
Tiểu đoàn trưởng

Gia nhập: 20-02-08
Trạng thái Online: Offline
Bài viết: 2528
Trích dẫn onggiadaukho656 Replybullet Ngày gửi: 30-03-09 lúc 8:15AM

Vị trí hơi thở trong kỹ thuật thanh nhạc

      Âm thanh xuất hiện từ khe thanh quản do tác động của luồng hơi thở từ phổi đẩy ra làm rung thanh đới. Thanh đới rung lên không phải là một hoạt động thụ động, mà do sự điều khiển chủ động của hệ thống thần kinh trung ương để thực hiện một yêu cầu nào đó, chẳng hạn khi ta muốn nói hoặc muốn hát. Khi đó thanh đới phải căng ra ở một mức độ cần thiết tương ứng với áp lực của hơi thở ở dưới phổi đẩy lên, để tạo nên một âm thanh mong muốn. Hai lực này phải luôn phù hợp với nhau thì mới có được âm thanh chính xác và có chất lượng. Muốn chủ động điều khiển hoạt động này, người ca sĩ phải tập đẩy hơi thờ và ghìm hơi thở bằng thanh đới rung, sao cho những hoạt động đó trở thành một thói quen chính xác, như những người nhạc công tập bấm đúng những vị trí phím đàn, hoặc điều khiển môi khi thổi kèn đồng. Những người không biết hát hoặc hát dở, một trong những nguyên nhân là không biết điều khiển hoạt động của hơi thở và thanh đới, chúng ta thường gọi là hát "phô" (faux), nhiều khi hiện tượng hát không chuẩn xác này không phải do tai nghe không thính, mà do nguyên nhân điều khiển hơi thở không đúng như đã nói ở trên.
      Ngoài chức năng chính cung cấp dưỡng khí cho cơ thể và tác động lên thanh đới để tạo ra âm thanh, hơi thở trong khi hát còn giải quyết yêu cầu nữa là góp phần làm rõ ý nghĩa của câu hát. Chỗ lấy hơi cũng đồng thời là chỗ ngắt câu, ấn định sự trọn ý, trọn nghĩa của một câu hát. Khi tới chỗ nghỉ này, chúng ta bắt buộc phải lấy hơi, mặc dầu lúc đó có thể ta vẫn còn để hơi để hát tiếp. Sự phân bố chỗ lấy hơi trong bài hát, ngoài mục đích giải quyết yêu cầu của âm thanh, còn phải phục vụ cả ý nghĩa của câu hát nữa. Không nên lấy hơi tuỳ tiện, cứ hát hết hơi mới lấy hơi, làm như vậy đôi khi mất ý nghĩa của câu hát. Đặc biệt khi hát từ hai người trở lên, phải quy định chỗ lấy hơi thống nhất để đảm bảo sự đồng đều khi hát, trừ trường hợp khi phải ngân dài một nốt nhạc mà một hơi thở không đủ thì phải lấy hơi thở "mắt xích", tức là mọi người không lấy hơi cùng một lúc mà thay nhau lấy hơi như những mắt xích nối với nhau, để kéo dài được nốt nhạc liên tục và không bị ngắt quãng. Đôi khi hít hơi còn biểu hiện những xúc cảm tinh tế trong diễn xuất, chẳng hạn biểu hiện một sự xúc động đột ngột, sự ngạc nhiên, hoặc sự dồn dập của cao trào âm nhạc. Tuy nhiên, những tác dụng trên cũng chỉ là thứ yếu mà thôi. Ý nghĩa quan trọng chủ yếu của hơi thở khi hát vẫn là cùng với thanh đới tạo ra âm thanh và góp phần quyết định chất lượng của giọng hát.
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505
IP IP Logged
onggiadaukho656
Đại uý
Đại uý
Ảnh đại diện
Tiểu đoàn trưởng

Gia nhập: 20-02-08
Trạng thái Online: Offline
Bài viết: 2528
Trích dẫn onggiadaukho656 Replybullet Ngày gửi: 02-04-09 lúc 1:08AM

Quá trình phát triển của hơi thở thanh nhạc

     Trong quá trình phát triển của nghệ thuật ca hát, trên thế giới người ta đã áp dụng nhiều kiểu thở khác nhau. Mỗi kiểu thở đều xuất phát từ yêu cầu của âm nhạc, yêu cầu của phong cách biểu diễn trong từng thời kỳ khác nhau.... Để hiểu thêm vai trò quan trọng của hơi thở trong kỹ thuật thanh nhạc nói riêng và trong nghệ thuật ca hát nói chung, hiểu rõ nguyên nhân nảy sinh ra những kiểu thở khác nhau, chúng ta cùng điểm sơ qua thay đổi của hơi thở thanh nhạc trong quá trình phát triển của nghệ thuật ca hát.
      Nước Ý là đất nước có truyền thống ca hát lâu đời, quê hương của những ca sĩ lừng danh thế giới như Carusô, Đanmôngtê v.v... Ngay từ thế kỷ 17, 18 trường phái ca hát cổ điển Ý, còn gọi là trường phái hát đẹp (bell canto) đã đạt được những thành công rực rỡ trong nghệ thuật ca hát. Nhiều giáo sư thanh nhạc thời đó như R.Todi (1647- 1727); D.Manxini (1716-1800) v.v... đã viết nhiều sách về kỹ thuật thanh nhạc, đặc biệt là kỹ thuật cho gịng nữ cao mầu sắc (soprano coloratura) trong đó đã đề cập nhiều về vấn đề hơi thở.
      Trường phái ca hát cổ điển Ý quan niệm về hơi thở thanh nhạc như sau: Khi hít hơi phải hết sức nhẹ nhàng, không được phình bụng ra, mà hơi hóp bụng vào, lồng ngực trên hơi nâng lên rồi hạ dần dần xuống, khi đẩy hơi thở ra ngoài. Họ yêu cầu không được lấy hơi thở quá căng, không được sử dụng hết hơi thở trước khi hít hơi thở khác. Về cách ghìm hơi, trường phái này cho rằng phải hết sức tiết kiệm hơi thở. Thắp một ngọn nến đặt trước miệng, khi hát nếu ngọn nến không lay động, như vậy là hơi thở đúng, luồng hơi thở đẩy ra đều đặn, tiết kiệm.
      Nếu ta so sánh quan niệm về hơi thở thanh nhạc của trường phái ca hát cổ điển Ý với quan điểm về hơi thở thanh nhạc của các ca sĩ Ý nửa sau thế kỷ 19 gọi là trường phái mới của nghệ thuật ca hát ở Ý, ta sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt. Trường phái cổ điển cho rằng, hơi thở khi hát là một hoạt động hoàn toàn tự nhiên, nhẹ nhàng như hơi thở khi nói. Ngược lại, trường phái mới cho rằng trong khi hát, bộ phận hô hấp và những cơ bắp hô hấp phải hoạt động một cách tích cực tạo nên một cột hơi đầy đặn và sâu. Người thầy đại diện cho trường phái này là F.Lamperti (1813-1892), ông đã đào tạo được hàng loạt những ca sĩ nổi tiếng. Khi nói về hơi thở, ông khẳng định: "Nghệ thuật ca hát là nghệ thuật hơi thở". Ông cho rằng hơi thở là khâu quyết định toàn bộ quá trình ca hát. Kiểu thở của các ca sĩ Ý thuộc trường phái mới là kiểu thở ngực - hoành cách mô (cơ hoành). Kiểu thở này biểu hiện đặc tính kỹ thuật thanh nhạc giữa thế kỷ 19. Sự chuyển kiểu thở ngực sang kiểu thở ngực - hoành cách mô là do mấy nguyên nhân sau:
      Thế kỷ 17, 18 là thời kỳ của nghệ thuật ca hát mầu sắc. Các tác phẩm ca hát thời kỳ này mang tính chất âm nhạc thính phòng, với phong cách trữ tình, nhẹ nhàng, ít có những cao trào âm nhạc thể hiện kịch tính mãnh liệt. Cho nên người ca sĩ khi biểu diễn những tác phẩm đó không cần phải có giọng hát với một âm lượng khoẻ, độ vang lớn trên toàn bộ âm vực của giọng hát. Đối với các ca sĩ nam, tầm cữ của giọng hát không vượt quá giới hạn giọng giả (Falsetto), theo nguyên tắc "càng hát lên cao, hát càng nhỏ đi", lúc ấy tiêu chuẩn âm thanh là: Nhẹ nhàng, thanh thoát để phù hợp với tính chất trữ tình của âm nhạc trong các tác phẩm. Người ca sĩ thường biểu diễn với một dàn nhạc nhỏ khoảng năm, mười nhạc công, biên chế dàn nhạc không lớn như những dàn nhạc của các nhà hát nhạc kịch thời kỳ sau. Phòng hoà nhạc lúc đó cũng nhỏ, thường là những phòng hoà nhạc của hoàng cung hoặc của các gia đình quý tộc với ít người nghe. Tất cả những đặc điểm trên làm nảy sinh ra phong cách biểu diễn ca hát của trường phái ca hát cổ điển Ý, với yêu cầu âm thanh nhẹ nhàng, mềm mại, và cũng chính từ đó, trong kỹ thuật thanh nhạc xuất hiện một kiểu thở phù hợp: Kiểu thở ngực.
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505
IP IP Logged
onggiadaukho656
Đại uý
Đại uý
Ảnh đại diện
Tiểu đoàn trưởng

Gia nhập: 20-02-08
Trạng thái Online: Offline
Bài viết: 2528
Trích dẫn onggiadaukho656 Replybullet Ngày gửi: 02-04-09 lúc 1:16AM
      Từ giữa thế kỷ 19, luồng gió mới của chủ nghĩa hiện thực đã thổi vào văn học nghệ thuật. Bằng bút pháp mới, các nhạc sĩ đã phản ánh hiện thực mâu thuẫn gay gắt của cuộc sống trong tác phẩm của mình. Trong lĩnh vực nghệ thuật ca hát đã xuất hiện nhiều vở nhạc kịch lớn với nội dung hiện thực sâu sắc, thí dụ như những tác phẩm của nhạc sĩ Pháp Halêvi (1799-1862); Mayerbe (1791-1864); Buđê (1839-1875) v.v... và đặc biệt là những tác phẩm của nhạc sĩ thiên tài người Ý Verdi (1813-1901) - Người đã làm rạng rỡ nghệ thuật âm nhạc của nước Ý và của thế giới.
      Một yêu cầu mới được đặt ra cho các ca sĩ hát nhạc kịch là làm sao tìm được một phong cách biểu diễn mới, đáp ứng được tính chất, nội dung âm nhạc của tác phẩm. Trong các tác phẩm nhạc kịch thời kỳ đó, các tác giả đã phát triển và nâng cao âm vực của phần hát và phần bè của các vai. Do yêu cầu của sự phát triển kịch tính, sự cần thiết phải thể hiện những xung đột gay gắt bằng những âm thanh ở âm khu cao, nên đã đòi hỏi các ca sĩ phải hát với âm lượng đầy đặn, khoẻ khoắn trên toàn bộ âm vực của giọng, nhất là ở những nốt cao. Nếu với âm thanh yếu ớt của giọng giả, không thể đáp ứng được nhu cầu biểu hiện nêu trên. Chẳng hạn như những kịch tính thể hiện mâu thuẫn gay gắt trong vở nhạc kịch Otenlo của nhạc sĩ Verdi, hoặc những cao trào âm nhạc trong vở kịch Carmen của Bizet
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505
IP IP Logged
onggiadaukho656
Đại uý
Đại uý
Ảnh đại diện
Tiểu đoàn trưởng

Gia nhập: 20-02-08
Trạng thái Online: Offline
Bài viết: 2528
Trích dẫn onggiadaukho656 Replybullet Ngày gửi: 02-04-09 lúc 1:24AM
Khác với thế kỷ 17, 18,  ở thời kỳ sau - từ giữa thế kỷ 19, do yêu cầu biểu diễn nghệ thuật, tổ chức dàn nhạc trong các nhà hát kịch được phát triển với quy mô lớn hơn nhiều, có từ 60 đến 70 nhạc công trở lên. Như vậy âm lượng của dàn nhạc rất lớn, người ca sĩ phải hát sao cho tiếng hát vượt qua được dàn nhạc tới người nghe, không để âm lượng của dàn nhạc lấp đi (trong các nhà hát kịch hiện nay người ta vẫn không dùng thới hệ thống tăng âm phóng thanh). Rồi đến cả các phòng nghe ở các nhà hát cũng mở rộng hơn nhiều, ngay từ hồi đó người đã xây dựng những nhà hát ba, bốn tầng, chứa được hàng 2000 người, có khi tới 3500 người. Tất cả những đặc điểm đó đã bắt buộc ca sĩ phải tìm ra một phương pháp hát sao cho phù hợp, có hiệu quả. Kết quả họ đã tìm ra phương pháp hát "âm thanh hỗn độn đóng tiếng" (Voix mixte Sombrée) cho các giọng nam. Tính chất âm vang khoẻ và phong cách biểu diễn mới đương nhiên đòi hỏi một kiểu thở sâu, khoẻ, do vậy không thể dùng kiểu thở ngực, mà phải hát bằng kiểu thở hoành cách mô. Kiểu thở này lấy hơi vào sâu đầy cả phần dưới của phổi, rồi nén hơi, tạo ra một sức bật lớn, cho phép các giọng nam hát được những "âm thanh đóng" ở âm khu cao, làm cho tất cả các loại giọng có được âm thanh vang khoẻ trên toàn bộ âm vực của giọng. Người ta kể lại rằng tiếng hát của danh ca Carusô đã làm rung những mảnh pha lê của chùm đèn treo trên trần nhà hát. Một câu chuyện vui kể về một ca sĩ có giọng hát khoẻ đặc biệt. Trong chuyến du lịch trên biển, khi tầu thủy sắp cập bến, thì không may còi tàu bị hỏng, người ca sĩ đó đã dùng giọng hát của mình thay thế cho còi tàu, tàu còn cách xa bến mà người ở trên bến vẫn nghe rõ !!!!
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505
IP IP Logged
onggiadaukho656
Đại uý
Đại uý
Ảnh đại diện
Tiểu đoàn trưởng

Gia nhập: 20-02-08
Trạng thái Online: Offline
Bài viết: 2528
Trích dẫn onggiadaukho656 Replybullet Ngày gửi: 02-04-09 lúc 1:54AM
      Qua những điều đã trình bày ở trên ta thấy rằng tính chất của âm nhạc và phong cách biểu diễn là nguyên nhân chủ yếu phát sinh ra các kiểu thở thanh nhạc, chứ không phải là một sáng kiến ngẫu nhiên nào đó. Chúng ta có thể rút ra những kết luận sau đây:
- sự thay đổi và phát triển các kiểu thở trong thanh nhạc là do nhu cầu cần có những âm thanh mang đặc điểm mới, nhằm đáp ứng đòi hỏi mới của tác phẩm và phong cách biểu diễn.
- Kỹ thuật thanh nhạc có thể áp dụng nhiều kiểu thở khác nhau, nghĩa là mỗi ca sĩ có thể sử dụng một kiểu thở nào đó để đáp ứng với yêu cầu nghệ thuật mà mình thực hiện, nhu cầu của tác phẩm phải thể hiện.
- Kiểu thở ngực không phải là kiểu thở phải bỏ đi, nó cũng có khả năng  tạo được một kiểu kỹ thuật thanh nhạc với âm thanh có đặc điểm phù hợp với hoạt động sinh lý của kiểu thở này.
     Chúng ta có thể xem thêm các kiểu thở thanh nhạc dưới đây:


Sửa bởi onggiadaukho656 - 02-04-09 lúc 1:56AM
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505
IP IP Logged
onggiadaukho656
Đại uý
Đại uý
Ảnh đại diện
Tiểu đoàn trưởng

Gia nhập: 20-02-08
Trạng thái Online: Offline
Bài viết: 2528
Trích dẫn onggiadaukho656 Replybullet Ngày gửi: 03-04-09 lúc 6:21AM

Luyện tập hơi thở thanh nhạc

      Trong hoạt động bình thường, con người thở theo kiểu tự nhiên và hỗn hợp, nghĩa là bằng cả lồng ngực và sự tham gia của cơ hoành. Khi cơ thể ở trạng thái bình thường ổn định như lúc nghỉ ngơi không hoạt động mạnh, lúc đó tim đập ở nhịp độ trung bình, và nhịp độ thở để cung cấp dưỡng khi cho máu cũng tương ứng với nhịp đập của tim. Nhưng khi cơ thể hoạt động mạnh, chẳng hạn khi tập thể dục, chơi thể thao, khi làm công việc nặng ..., lúc đó mọi hoạt động của cơ bắp đều tăng cường và tích cực, nhịp tim đập cũng nhanh hơn, đòi hỏi một nhịp thở phù hợp để cung cấp lượng dưỡng khí cần thiết cho cơ thể. Khi đó bộ máy hô hấp bao gồm hai lá phổi, những cơ hô hấp, cơ hoành sẽ hoạt động tích cực hơn nhiều so với mức bình thường, hơi thở sẽ được hít vào nhiều hơn, sâu hơn và nhanh hơn. Hơi thở thanh nhạc, dù là kiểu thở ngực (tức là kiểu thở tương đối nông) cũng vẫn tích cực hơn nhiều sơ với hơi thở bình thường, bởi vì nó phải đáp ứng nhu vầu của âm thanh và độ dài của câu hát. Đặc biệt kiểu thở ngực - hoành cách mô (là kiểu thở sâu và nén hơi mạnh) lại càng tích cực hơn. Trong thực hành ca hát, người ta đã đúc kết lại bốn kiểu thở thanh nhạc sau đây:
      * Thở ngực: Luồng không khí hít vào chứa đầy phần trên của phổi, làm lồng ngực phía trên căng ra, nâng lên, còn cơ hoành thì ổn định, hầu nhu không hoạt động, như đã nói ở trên, mỗi kiểu thở đáp ứng yêu cầu của một loại âm thanh, yêu cầu của tác phẩm và phần nào còn phụ thuộc vào đặc điểm sinh lý cơ thể của từng ca sĩ. Kiểu thở ngực tạo điều kiện phát ra một âm thanh nhẹ nhàng với âm lượng nhỏ, đáp ứng yêu cầu những thể loại nhạc không có cao trào lớn, chẳng hạn những ca khúc trữ tình nhỏ, những bài dân ca, giai điệu dịu dàng, uyển chuyển với tầm cữ tương đối hẹp. Theo chúng tôi, kiểu thở ngực này có thể phù hợp với các ca sĩ chuyên nghiệp có giọng hát nhẹ, không khoẻ, thường hay hát những ca khúc nhỏ, dân ca. Những ca sĩ biểu diễn nhạc nhẹ cũng vận dụng kiểu thở ngực này.
      * Thở ngực kết hợp với thở bụng: Với kiểu thở này, khi hít hơi, luồn hơi vào sâu hơn, làm căng phần ngực dưới, cơ hoành cũng tham gia hoạt động. Kiểu thở này phát huy được toàn bộ lồng ngực, giống kiểu thở ngực dưới và bụng.
      * Thở ngực dưới và bụng: Đây là kiểu thở phổ biến nhất mà các ca sĩ nhạc kịch thường áp dụng. Ở nước ta, các ca sĩ chuyên nghiệp có giọng hát khoẻ cũng hát với hơi thở kiểu này. Trong kiểu thở ngực dưới và bụng, khi hít hơi vào, phần ngực dưới căng ra, các xương sườn cụt giương lên, bụng cũng hơi phình ra một chút ở phía dưới và cả hai bên sườn. Cơ hoành ở đây cũng tham gia một cách tích cực, tạo điều kiện tốt cho việc nén hơi thở, ta thường nói đó là một điểm tựa cho một cột hơi đầy đặn, liên tục. Với kiểu thở đó cho phép các ca sĩ hát được những nốt cao của giọng, từ những nốt chuyển giọng ở cuối âm khu "mở" trở lên cho đến hết âm khu cao của giọng là những nốt phải hát âm thanh "đóng" (xin được đề cấp đến ở phần sau)
      Âm khu cao của các giọng nam:
      * Thở bụng: Gọi là hơi thở bụng vì khi hít vào, lồng ngực hầu như không động đậy, chỉ có bụng phình ra. Kiểu thở này gồm hai hoạt động trái ngược nhau: Cơ bụng hoạt động khi đẩy hơi ra và cơ hoành căng ra khi hít hơi vào. Trong kiểu thở bụn và kiểu thở ngực dưới với bụng đều có sự tham gia tích cực của cơ hoành. Nhưng hơi khác nhau ở chỗ kiểu thở bụng khi đẩy hơi ra, bụng dưới hoạt động nhiều hơn, còn kiểu thở ngực dưới và bụng thì chỉ thấy rõ phần bụng trên hoạt động mà thôi.
       Như vậy chúng ta đã tìm hiểu phân tích bốn kiểu thở thanh nhạc phổ biến nhất. Chúng ta đã thấy được hoạt động của từng kiểu thở, khả năng của nó tạo nên những âm thanh phù hợp với những yêu cầu biểu hiện khác nhau. Ở đây cần nhắc lại rằng lịch sử nghệ thuật ca hát của các nước trên thế giới cũng như thành tựu nghệ thuật ca hát Việt Nam trong thực tế giảng dạy và biểu diễn đã chứng tỏ rằng có thể đạt được trình độ thanh nhạc cao nhất với bất kỳ kiểu thở nào trong bốn kiểu thở đã giới thiệu ở trên. Nói một cách khác, kiểu thở thanh nhạc nào cũng tạo nên những âm thanh cao đẹp theo từng yêu cầu nghệ thuật và phong cách biểu diễn, nghĩa là mỗi kiểu thở tạo ra một âm thanh phù hợp với một tác phẩm nào đó, một kiểu biểu diễn nào đó.
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505
IP IP Logged
onggiadaukho656
Đại uý
Đại uý
Ảnh đại diện
Tiểu đoàn trưởng

Gia nhập: 20-02-08
Trạng thái Online: Offline
Bài viết: 2528
Trích dẫn onggiadaukho656 Replybullet Ngày gửi: 03-04-09 lúc 6:41AM
      Chúng ta biết rằng, phát âm là một quá trình hoạt động phối hợp giữa các bộ phận khác nhau của cơ quan phát âm. Hơi thở là một khâu quan trọng trong quá trình đó, cũng phải có sự phối hợp chính xác của các động tác hít hơi, đẩy hơi với các hoạt động khác của cơ quan phát â, cụ thể như phối hợp với thanh quản, với bộ phận truyền âm (cuống họng, mồm). Đó những hoạt động tương hỗ có tác dụng qua lại với nhau, tất cả mợi hoạt động đều phải đúng, phải chính xác, phải phù hợp với nhau mới tạo nên những âm thanh đúng tiêu chuẩn, đáp ứng được yêu cầu của nghệ thuật. Chẳng hạn nếu ta hít vào một hơi thở sâu và đẩy ra một luồng hơi đều đặn, liên tục, thì đó là cơ sở tốt cho một âm thanh tốt. Nhưng nếu ta phối hợp không tốt những hoạt động ngay sau đó, chẳng hạn mở mồm quá hẹp, chúm môi lại, hoặc đưa hàm dưới ra phía trước ... thì dù với hơi thở đúng đó ta cũng không có được âm thanh đúng yêu cầu, mà chỉ có thể là âm thanh sâu, tối, gằn cổ ...
      Hơi thở trong thanh nhạc là một công việc luyện tập kiên trì theo một hướng nào đó, phù hợp với yêu cầu nghệ thuật và đặc điểm của ca sĩ, không nên xem thường và nôn nóng. Phải luyện tập thường xuyên để nắm được những cảm giác cố định của các hoạt động và điểu khiển mọi hoạt động đó một cách chủ động, trở thành những thói quen đúng, dễ dàng. Không nên hôm nay tập kiểu này, mai tập kiểu khác, cuối cùng ta chẳng nắm bắt được kiểu nào ổn định, chắc chắn. Tuy vậy, trong thực tế, không thể áp dụng tuyệt đối một kiểu thở nào, nghĩa là ở mức độ này khác, ở từng trường hợp cụ thể, có thể thay đổi chút ít bộ phận nào đó hoạt động tích cực hơn, hơi sâu hoặc nông hơn.
      Một vấn đề cần hết sức chú ý, đó là kết quả của sự phát âm được đánh giá thông qua chất lượng của âm thanh. Hơi thở chỉ là một hoạt động hỗ trợ nằm trong hoạt động chung. Nếu khi chúng ta đã hát với một kiểu thở nào đó, mà âm thanh đã tốt, đã ổn định, đạt được yêu cầu nghệ thuật mà chúng ta đang phải thực hiện, thì chúng ta không nên tập lại theo một kiểu thở nào khác, hoặc bắt chước kiểu thở của một danh ca nào đó. Chúng ta có thể yên tâm với kiểu thở của mình vì đã được thử thách qua chất lượng tốt của âm thanh. Khi đó cần khẳng định và tìm hiểu kỹ, luyện tập cho thuần thục, hát với kiểu thở đó một cách có ý thức và chủ động. Nhưng nếu âm thanh không tốt, có nhiều nhược điểm, không phù hợp với yêu cầu của nghệ thuật, chẳng hạn âm thanh quá yếu, tụt dần khi ngân dài những nốt cao hoặc bị gằn tiếng v.v... thì chúng ta phải thận trọng tìm nguyên nhân gây ra những nhược điểm đó. Có thể là do hơi thở không đúng hoặc kiểu thở đang được vận dụng không phù hợp. Khi đó phải kiên quyết tập lại với một kiểu thở đúng hơn, phù hợp với giọng hát, với yêu cầu nghệ thuật đang phải thực hiện. Trong thực tế, nhiều trường hợp sửa lại kiểu thở đã có những kết quả sáng sủa.    
      Tuy nhiên, không nên nghĩ rằng âm thanh không tốt chỉ hoàn toàn do hơi thở gây ra, mà còn do nhiều nguyên nhân khác nữa.
      Như chúng ta đã biết, hơi thở bình thường cũng như hơi thở khi hát đều gồm hai hoạt động trái chiều nhau: hít hơi và đẩy hơi. Trong khi hát, hai hoạt động này đều có ý nghĩa quan trọng và tác động qua lại với nhau: Hít hơi tốt sẽ tạo cơ sở tốt cho việc đẩy hơi. Ngược lại, đẩy hơi tốt tức là sử dụng tốt khối lượng hơi thở hít vào, sẽ làm cho hơi thở hoàn thành tốt chức năng của nó. Không nên quá coi trọng động tác hít hơi mà xem thường việc đẩy hơi, vì rằng có thể hít hơi đúng, song sử dụng hơi không tốt thì cũng chẳng có tác dụng gì. Xin nêu ra ở dưới một số yêu cầu chung về hơi thở có thể coi là phù hợp với mọi loại giọng trong những trường hợp thông thường.
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505
IP IP Logged
onggiadaukho656
Đại uý
Đại uý
Ảnh đại diện
Tiểu đoàn trưởng

Gia nhập: 20-02-08
Trạng thái Online: Offline
Bài viết: 2528
Trích dẫn onggiadaukho656 Replybullet Ngày gửi: 03-04-09 lúc 6:53AM
      * Động tác hít hơi: Khi hít hơi phải nhẹ nhàng như nuốt không khí vào, không phát ra tiếng động. Cố gắng hít hơi nhanh, hít hơi chậm sẽ làm ảnh hưởng tới tiết tấu của câu hát và làm cho sự bật âm thanh (attacca) bị căng thẳng một cách không cần thiết. Nên hít hơi nhanh bằng mũi, có thể hít một phần nhỏ qua mồm. Hít hơi bằng mũi sẽ đưa luồng hơi được vào sâu hơn. Luồng hơi hít vào làm căng phần trung tâm lồng ngực, cố gắng giữ trạng thái căng cần thiết này trong suốt độ dài câu hát.
      * Những điều cần tránh khi hít hơi: Không nên hít hơi hoàn toàn qua mồm, vì hít hơi thở qua mồm sẽ khó đưa luòng hơi vào sâu trong phổi. Hơn nữa luồng không khí lạnh có thể gây tác hại cho thanh quản hoặc dễ làm khô cổ. Hít hơi qua mồm còn gây cảm giác mệt nhọc, lộ liễu, không đẹp mắt. Không nên hít hơi quá nhiều. Khối lượng không khí dư thừa sẽ gây ra sự căng thẳng không cần thiết, có hại cho việc phát âm. Chúng ta phải tập hít hơi thở theo yêu cầu của câu nhạc, nghĩa là phụ thuộc vào độ dài ngắn, cao thấp của câu nhạc. Khi hát không nên sử dụng hết kiệt hơi thở, mà nên để thừa lại một chút trước khi lấy hơi thở khác. Nếu ta hát đến hết sạch hơi mới hít hơi mới thì âm thanh ở cuối hơi sẽ đuối đi, không đủ độ vang cần thiết, khi đó mặt và cổ sẽ đỏ gay, gây căng thẳng. Không được nhô vai lên khi hít hơi, làm như vậy các cơ hô hấp sẽ bị suy yếu, luồng không khí vào sẽ rất nông, chỉ chứa được một chút ở phần trên của phổi, không thể hát được những câu dài và cao. Hơn nữa nhô vai lên khi hít hơi trông cũng không đẹp mắt. Trước khi hít hơi, không nên phình bụng ra, mà tự luồng không khi đi sâu vào sẽ đẩy bụng phìng ra đôi chút. Nếu ta phình bụng trước sẽ làm cho cơ thể căng cứng, gò bó, khó khăn cho việc phát âm.
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505
IP IP Logged
onggiadaukho656
Đại uý
Đại uý
Ảnh đại diện
Tiểu đoàn trưởng

Gia nhập: 20-02-08
Trạng thái Online: Offline
Bài viết: 2528
Trích dẫn onggiadaukho656 Replybullet Ngày gửi: 14-04-09 lúc 7:17AM

Động tác đẩy hơi: Sau khi hít hơi như đã giới thiệu ở trên ta ghìm hơi lại trong khoảng một, hai giây. Sau đó, trên cơ sở hơi thở được ghìm lại, ta phát ra một âm thanh, dần dần đưa hơi thở theo âm thanh ra đều đặn, kéo dài trạng thái căng thẳng cần thiết ở khoảng trung tâm lồng ngực cho tới cuối câu hát, đó là động tác ghìm hơi (nén hơi). Phải điều tiết hơi thở sao cho tới cuối câu hát, hơi thở vẫn tương đối đều đặn và thừa loại một chút trước khi hít một hơi thở khác tiếp theo. Nếu như một giọng hát có thanh đới khoẻ thì phải chú ý tăng cường đẩy hơi sao cho phù hợp với yêu cầu. Còn như đoói với một giọng hát cơ bản yếu, thì phải điều chỉnh hơi thở ở mức độ vừa phải, nếu đẩy hơi quá căng thì có thể ảnh hưởng tới âm sắc của giọng. Khi hát những quãng nhảy, từ quãng 4 trở lên, muốn cho âm thanh phát ra đúng cao độ và âm vang đầy đủ, phải chú ý hơi ép bụng dưới vào một cách mềm mại, như vậy sẽ giúp luồng hơi thở được đưa ra đều đặn, liên tục. Ví dụ: Bài Hà Nội niềm tin và hy vọng của nhạc sĩ Phan Nhân có những quãng nhảy cần phải đẩy hơi bằng bụng dưới:

Mặt Hồ Gươm vẫn lung linh mây trời
Càng toả ngát hương thơm hoa Thủ đô.
Đường lộng gió thênh thang năm cửa ô.
Tất cả vì sự nghiệp xã hội hoá âm nhạc.
Bốn biển là nhà, đâu đâu cũng có anh em, bằng hữu.
0904300505
IP IP Logged
Trang  of 2 Tiếp >>
Trả lời bài viết Gửi bài viết mới
Xem trang in Xem trang in

Chuyển nhanh đến
Bạn không thể tạo đề tài mới
Bạn không thể trả lời bài viết
Bạn không thể xoá bài viết bạn đã gưi
Bạn không thể sửa bài viết bạn đã gửi
Bạn không thể tạo bình chọn
Bạn không thể bình chọn

Bulletin Board Software by Web Wiz Forums version 8.03
Copyright ©2001-2006 Web Wiz Guide

Trang này được tạo ra trong 0.469 giây.